Đường dẫn truy cập

Ủy ban quốc hội Mỹ kêu gọi hành động về việc ngành đánh cá Trung Quốc dùng lao động Triều Tiên


Đội tàu đánh cá Trung Quốc tại Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô.
Đội tàu đánh cá Trung Quốc tại Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô.

Một ủy ban của quốc hội Hoa Kỳ đã kêu gọi chính quyền Biden hành động chống lại nạn lao động cưỡng bức liên quan đến công nhân Triều Tiên trong ngành đánh bắt cá của Trung Quốc, đồng thời nói rằng doanh thu thu được từ người tiêu dùng Mỹ có thể giúp tài trợ cho các chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Tại sao việc này lại quan trọng?

Triều Tiên đang chịu các chế tài quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo, mà Trung Quốc cũng là một bên đồng ý với các chế tài này, nhằm mục đích kiềm chế các chương trình vũ khí hạt nhân và phi đạn đạn đạo đe dọa Hoa Kỳ và các đồng minh.

Các chế tài bao gồm cấm sử dụng lao động Triều Tiên ở các nước thứ ba. Như ủy ban của Quốc hội Mỹ chuyên trách về Trung Quốc CECC đã nêu rõ, luật pháp Hoa Kỳ cấm nhập khẩu bất kỳ hàng hóa nào được sản xuất bằng lao động Triều Tiên.

Bối cảnh

Những mối quan ngại đã được nêu rõ trong thư đề ngày 11/3 và được công bố vào ngày 13/3 của Dân biểu Đảng Cộng hòa Chris Smith và Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Jeff Merkley, đồng chủ tịch của ủy ban vừa kể, gửi tới Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Alejandro Mayorkas, người đứng đầu Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ.

Tác giả bức thư dẫn phúc trình gần đây của tổ chức phi chính phủ mang tên Outlaw Ocean Project nói rằng người Triều Tiên bị buộc phải làm việc và phải chịu đựng những hành vi ngược đãi trong các nhà máy chế biến hải sản của Trung Quốc “rồi cuối cùng được đưa lên bàn ăn của người Mỹ”.

Chủ tịch ủy ban CECC kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ nên:

- Dừng ngay lập tức tất cả hàng nhập khẩu từ các công ty Trung Quốc sử dụng lao động Triều Tiên

- Yêu cầu một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc để thảo luận về việc Trung Quốc bị cáo giác vi phạm các chế tài của Liên hiệp quốc

- Yêu cầu Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn tiếp cận công nhân Triều Tiên ở Trung Quốc

- Yêu cầu tiết lộ đầy đủ về chuỗi cung ứng, hồ sơ các chuyến hàng và kế hoạch phòng chống lao động cưỡng bức đối với tất cả các hoạt động thu mua hải sản của Hoa Kỳ và đưa ra lời khuyên về rủi ro khi mua hải sản từ Trung Quốc

Trong thư có đoạn: “Hải sản được bày bán trong các cửa hàng thực phẩm và các nhà bán sỉ ở Mỹ như Costco và được giao đến các căn cứ quân sự, chương trình thực phẩm trường học và thậm chí cả căn-tin của quốc hội khiến cả người tiêu dùng Mỹ và chính phủ Mỹ vô tình đồng lõa trong việc hỗ trợ lao động cưỡng bức và tài trợ cho chế độ độc tài của Kim Jong Un”.

Phát ngôn viên Tòa đại sứ Trung Quốc tại Washington từ chối bình luận, nói rằng họ không biết chuyện này.

Costco không trả lời yêu cầu bình luận.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG