Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Triều Tiên thử lái xe tăng mới, ra lệnh cho quân đội chuẩn bị chiến tranh


Ảnh chụp ngày 13/3/2024 được Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố hôm 14/3 cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngồi ở vị trí người lái chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực mới trong buổi huấn luyện của quân đội.
Ảnh chụp ngày 13/3/2024 được Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố hôm 14/3 cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngồi ở vị trí người lái chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực mới trong buổi huấn luyện của quân đội.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tham gia buổi huấn luyện quân đội trên một mẫu xe tăng mới và tự mình lái một chiếc, theo truyền thông nhà nước đưa tin hôm 14/3, vào lúc các đối thủ của ông Kim là Hàn Quốc và Mỹ kết thúc cuộc tập trận quân sự hàng năm.

Đây là lần thứ ba ông Kim được cho là đã theo sát các cuộc diễn tập quân sự kể từ khi cuộc tập trận Mỹ-Hàn kéo dài 11 ngày bắt đầu, mà nhà lãnh đạo này coi là cuộc diễn tập cho một cuộc xâm lược. Đây được xem là một phản ứng ít khiêu khích hơn so với các vụ thử tên lửa. Triều Tiên đã tăng cường phóng tên lửa kể từ năm 2022 và đưa ra nhiều lời lẽ hiếu chiến hơn trong năm nay.

Tại cuộc diễn tập với xe tăng hôm 13/3, ông Kim ca ngợi chiếc xe tăng mới nhất của nước mình là “mạnh nhất thế giới” và nói với quân đội của mình rằng hãy củng cố “tinh thần chiến đấu” và hoàn tất “việc chuẩn bị cho chiến tranh”, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA). Hai cuộc tập trận khác mà ông Kim đã đến kiểm tra gần đây là về huấn luyện bắn và điều động pháo binh.

Các chuyên gia Hàn Quốc cho biết chiếc xe tăng này lần đầu tiên được ra mắt trong một cuộc duyệt binh vào năm 2020 và việc nó lăn bánh trong cuộc tập trận hôm 13/3 cho thấy nó đã sẵn sàng được triển khai.

Những bức ảnh về chiếc xe tăng do Triều Tiên công bố cho thấy nó có ống phóng tên lửa, một hệ thống vũ khí mà Liên Xô cũ đã vận hành trong thập niên 1970. Ông Yang Uk, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu chính sách Asan, cho biết loại xe tăng mới này có thể là mối đe dọa đối với Hàn Quốc, nhưng vẫn còn phải xem liệu nó có thể được sản xuất hàng loạt hay không.

Bộ Quốc phòng Triều Tiên tuần trước lên tiếng đe dọa về “các hoạt động quân sự có trách nhiệm” khi phản ứng về cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn, trong đó bao gồm huấn luyện tại sở chỉ huy mô phỏng trên máy tính và 48 loại bài tập thực địa, gấp đôi số lượng được tiến hành vào mùa xuân năm ngoái. Mỹ và Hàn Quốc đang mở rộng các cuộc tập trận nhằm đáp trả việc Triều Tiên thử nghiệm vũ khí.

Những lo ngại về hoạt động chuẩn bị quân sự của Triều Tiên ngày càng sâu sắc kể từ khi ông Kim tuyên bố trong một bài phát biểu hồi tháng 1 rằng sẽ viết lại hiến pháp nhằm loại bỏ mục tiêu lâu dài của nước này là tìm kiếm sự thống nhất hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, và coi Hàn Quốc là “kẻ thù chính không thể thay đổi”. Ông nói hiến pháp mới phải xác định rõ Triều Tiên sẽ sáp nhập và chinh phục miền Nam nếu một cuộc chiến khác nổ ra.

Các động thái của ông Kim báo hiệu “sự thay đổi cơ bản của Triều Tiên đối với chính sách về Hàn Quốc, ngoài lời nói suông”, vì nỗ lực thúc đẩy đoàn kết liên Triều trước đây của Triều Tiên đã cho phép nước này đưa ra lời kêu gọi kiên định về việc rút quân Mỹ khỏi Hàn Quốc, theo một quan chức cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc nói với một nhóm nhỏ các phóng viên hôm 11/3. Ông yêu cầu giấu tên vì tính chất tế nhị của vấn đề.

Các nhà quan sát cho rằng ông Kim có thể muốn sử dụng kho vũ khí đã được nâng cấp của mình để giành được những nhượng bộ của Mỹ như nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên. Họ nói rằng Triều Tiên dự kiến sẽ mở rộng các hoạt động thử nghiệm và tăng cường giọng điệu hiếu chiến trong năm nay khi Hàn Quốc tổ chức bầu cử quốc hội vào tháng 4 và bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

“Cuộc tập trận giữa Hàn Quốc và Mỹ đã kết thúc, nhưng cuộc tập trận của Triều Tiên vẫn chưa kết thúc”, ông Yang nói. “Họ sẽ không ngồi yên… họ sẽ còn nói về chiến tranh”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG