Đường dẫn truy cập

Pháp thúc đẩy nỗ lực ngăn chiến tranh giữa Hezbollah và Israel


Ngoại trưởng Stephane Sejourne.
Ngoại trưởng Stephane Sejourne.

Ngoại trưởng Pháp cho biết rằng ông sẽ thảo luận các đề xuất với các quan chức Lebanon hôm 28/4 nhằm giảm bớt căng thẳng giữa Hezbollah và Israel và ngăn chặn chiến tranh nổ ra.

Pháp có quan hệ lịch sử với Lebanon và đầu năm nay Ngoại trưởng Stephane Sejourne đã đề xuất Hezbollah rút lui cách biên giới Israel 10 km trong khi Israel sẽ tạm dừng các cuộc tấn công ở miền nam Lebanon.

Đề xuất này đã được thảo luận với các đối tác bao gồm Mỹ, và Paris muốn duy trì động lực trong bối cảnh Israel đe dọa tiến hành một hoạt động quân sự ở miền nam Lebanon.

Israel và Hezbollah đã tiến hành các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng trong những tháng gần đây, nhưng các cuộc đáp trả đã gia tăng kể từ khi Iran phóng tên lửa vào Israel để đáp trả việc sát hại các thành viên của Lực lượng Quds ở nước ngoài của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ở thủ đô Damascus của Syria.

Theo các quan chức quân sự, nhiều cuộc tấn công của Israel nhằm vào vị trí ở miền nam Lebanon vào ban đêm, gần với lực lượng hòa bình của Liên Hợp Quốc, chỉ vài giờ trước khi ông Sejourne đến thăm trụ sở chính của lực lượng này ở Naqoura.

Phái bộ hòa bình của Liên Hợp Quốc được gọi là UNIFIL, cũng như các quan sát viên kỹ thuật không vũ trang được gọi là UNTSO, đóng quân ở miền nam Lebanon để theo dõi các hành động thù địch dọc theo đường phân giới giữa Lebanon và Israel, được gọi là Đường màu xanh. Pháp có 700 quân là một phần của UNIFIL gồm 10.000 quân.

Hezbollah cho biết họ sẽ không tham gia bất kỳ cuộc thảo luận cụ thể nào cho đến khi có lệnh ngừng bắn ở Gaza, nơi cuộc chiến giữa Israel và nhóm phiến quân Hồi giáo Hamas đã bước sang tháng thứ sáu.

Israel cho biết họ muốn khôi phục lại sự bình yên ở biên giới phía bắc để hàng nghìn người Israel phải di dời có thể quay trở lại khu vực mà không sợ bị tấn công bằng tên lửa.

Trong một bức thư gửi đại sứ quán Pháp ở Beirut vào tháng 3, Bộ Ngoại giao Lebanon cho biết Beirut tin rằng sáng kiến của Pháp sẽ là một bước quan trọng hướng tới hòa bình và an ninh ở Lebanon và ở khu vực.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG