Đường dẫn truy cập

Trẻ em chịu thiệt thòi nhất trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine


남북정상회담알 앞두고 새롭게 단장한 판문점 남측 '평화의 집' 내부가 공개됐다. 문재인 한국 대통령과 김정은 북한 국무위원장이 정상회담을 할 타원형 테이블과 의자들이 놓여있다.
남북정상회담알 앞두고 새롭게 단장한 판문점 남측 '평화의 집' 내부가 공개됐다. 문재인 한국 대통령과 김정은 북한 국무위원장이 정상회담을 할 타원형 테이블과 의자들이 놓여있다.

Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc gọi những sự khổ đau mà hơn 1,5 triệu trẻ em ở Ukraine phải chịu đựng trong cuộc xung đột kéo dài hai năm là không thể chấp nhận được. Theo tường thuật của thông tín viên Lisa Schlein của đài VOA tại Geneve, cơ quan của Liên Hiệp Quốc này cho biết trẻ em ở những khu vực nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân được Nga hậu thuẫn đang bị tước đoạt những quyền và những nhu cầu cơ bản nhất.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho rằng nhiều em bé bị ảnh hưởng bởi vụ xung đột ở miền đông Ukraine không phải chỉ là những thành phần thường được mô tả “những thiệt hại phụ thuộc” trong cuộc xung đột. Họ nói rằng sự khốn khổ và những chấn thương mà khoảng 580.000 em bé sinh sống gần tiền tuyền đang gánh chịu sẽ có những hậu quả tai hại kéo dài cả đời.

Đại diện UNICEF ở Ukraine, bà Giovanna Barberis, nói những em bé này bị tước đoạt những quyền cơ bản nhất, kể cả giáo dục, nhà ở và quyền nô đùa. Trong cuộc nói chuyện với đài VOA qua điện thoại từ thủ đô Kyiv của Ukraine, bà Barberis nói trong số 1,6 triệu người phải tản cư vì cuộc xung đột có khoảng 215.000 người vẫn chưa thể hồi cư. Bà cho biết thêm như sau:

"Hơn 200.000 người – tức là cứ ba người thì có một người cần được hỗ trợ về tâm lý xã hội … Đây là những em bé đã chứng kiến bạo động và những vụ giao tranh và các em thật sự cần tới những sự giúp đỡ ngay tức khắc."

Nhiệt độ trong khu vực đang xuống thấp và bà Barberis cho biết nạn thiếu hụt nhiên liệu và giá than ở mức cao đang làm cho nhiều em bé bị rủi ro mắc các chứng bệnh đường hô hấp. Bà cảnh báo về một vụ bộc phát dịch bệnh vì dịch vụ y tế yếu kém và thiếu hụt thuốc men.

Bà cho biết trẻ em ở đây đang đối mặt với mối rủi ro của bom mìn và những loại đạn dược chưa nổ. Bà nói với đài VOA rằng không có một cơ chế để theo dõi số trẻ em bị thiệt mạng hoặc bị thương vì những loại khí giớ này.

Bà Barberis nói UNICEF đang dựa vào những số liệu của Bộ Y tế Ukraine mà bà gọi là "những số liệu không thực tế."

Bà Barberis phát biếu: "Trong số khoảng 60 em bé bị thiệt mạng trong cuộc xung đột, khoảng 40 em đã chết vì mìn sau khi giẫm phải những cơ cụ này. Nhưng, một lần nữa, tôi không xem những con số đó là những số liệu đáng tin cậy."

Trong những giai đoạn đầu của vụ xung đột, chính phủ ở Kyiv đã ngưng trả tiền trợ cấp xã hội cho những người sinh sống tại những khu vực do phiến quân kiểm soát ở miền đông Ukraine. Điều đó đã gây ra nhiều sự khốn đốn cho người dân.

Bà Barberis nói rằng chính phủ vẫn chưa thực hiện lại chương trình trợ cấp, nhưng Nga đang tìm cách ứng phó với tình hình này qua việc cung cấp một số trợ giúp về tài chính.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG