Đường dẫn truy cập

Hội nghị Munich đề cập tới viện trợ của Nga ở Ukraine và Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức, 13/2/2016.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức, 13/2/2016.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng vụ khủng hoảng Syria đã tới “điểm bản lề”, nơi mà những quyết định được thực hiện trong tương lai gần có thể chấm dứt chiến tranh hoặc “tạo ra một tập hợp của những sự chọn lựa rất khó khăn cho tương lai.”

Phát biểu hôm nay tại Hội nghị An ninh Munich, ông Kerry nói “Chúng tôi hy vọng tuần này có thể là một tuần của sự thay đổi.”

Bài diễn văn tập trung vào chính sách an ninh này được đọc hai ngày sau khi Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria nhóm họp bên lề hội nghị Munich và tán đồng các kế hoạch cho một cuộc ngưng bắn ở Syria và nới rộng hoạt động cứu trợ.

Nhóm hỗ trợ gồm 17 nước đã tìm kiếm những sự lựa chọn để tạo điều kiện cho việc thực hiện lại cuộc đàm phán do Liên Hiệp Quốc làm trung gian trong tháng này giữa chính phủ Syria và phe chống đối có chủ trương ôn hoà.

Cuộc đàm phán về chuyển tiếp chính trị ở Syria đã bị khựng lại, một phần vì phe chống đối than phiền về những vụ không kích của chính phủ Syria có sự yểm trợ của Nga nhắm vào thành phố Aleppo.

Ngoại trưởng Kerry nói “Rốt cuộc thì sự chấm dứt cuộc xung đột này chỉ diễn ra khi nào các phe đồng ý về một kế hoạch cho cuộc chuyển tiếp chính trị.”

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng sự phối hợp giữa quân đội Mỹ và Nga là cần thiết để cho một cuộc ngưng bắn ở Syria có hiệu quả. Ông nói thêm rằng sự phối hợp hàng ngày giữa quân đội hai nước là “công cụ chính” để bảo đảm cho việc đưa hàng cứu trợ tới Syria và chấm dứt những hành động thù địch. Ông than phiền là sự phối hợp đó chưa đi xa hơn một thoả thuận để tránh xảy ra những vụ việc ngoài ý muốn giữa máy bay quân sự của hai nước ở Syria.

Ngoại trưởng Kerry cũng đề cập tới vụ khủng hoảng Ukraine trong bài diễn văn mà ông đọc không bao lâu trước khi họp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Cuộc họp diễn ra trong lúc một nỗ lực đa quốc đang được thực hiện để phục hồi ổn định ở miền đông Ukraine và thực thi đầy đủ hiệp định Minsk, qui định một cuộc ngưng bắn giữa chính phủ và phe đòi ly khai do Nga hậu thuẫn.

Ông Kerry nói Nga có “một sự lựa chọn đơn giản là thực thi đầy đủ hiệp định Minsk hay tiếp tục đối mặt với những chế tài “gây nhiều thiệt hại về kinh tế” mà Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu áp dụng đối với Moskova.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG