Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ukraine thoát cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm


Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk (giữa) phản ứng sau khi thoát được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm hôm thứ Ba, ngày 16/2/2016.
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk (giữa) phản ứng sau khi thoát được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm hôm thứ Ba, ngày 16/2/2016.

Thủ tướng Ukraine thoát được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm hôm thứ Ba, chỉ vài giờ sau khi tổng thống nước này yêu cầu ông từ chức đối mặt với điều được coi là sự thất bại của chính phủ trong việc chống tham nhũng và vượt qua một cuộc khủng hoảng kinh tế.

Đề nghị truất quyền Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk chỉ nhận được 194 trên 226 phiếu cần có trong quốc hội 450 ghế của Ukraine.

Yêu cầu bất ngờ của Tổng thống Petro Poroshenko theo sau những cuộc thăm dò dư luận cho thấy công chúng ngày càng bất mãn với chính phủ thân phương Tây của ông Yatsenyuk.

Những cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy 70% người dân Ukraine ủng hộ việc truất quyền ông Yatsenyuk và chỉ có một phần trăm ủng hộ khối Mặt trận Nhân dân của ông trong quốc hội.

41 tuổi và từng làm lãnh đạo ngân hàng, ông Yatsenyuk là người được phương Tây tin tưởng và cũng là người kịch liệt chống Nga. Ông từng tuyên bố sẽ làm sạch chính phủ bằng cách cắt đứt những mối quan hệ của chính phủ với những nhà tài phiệt. Tuy nhiên, cử tri sớm nghi ngờ rằng ông đang hậu thuẫn lợi ích của chính những tỉ phú đó.

Hôm Chủ nhật, Phó công tố viên trưởng của Ukraine, Vitaly Kasko, từ chức và cáo buộc công tố viên trưởng Viktor Shokin, một người được ông Poroshenko bổ nhiệm, ngăn chặn những cuộc điều tra tham nhũng.

Đại sứ Mỹ ở Ukraine Geoffrey Pyatt gọi quyết định từ chức của ông Kasko là "một đòn giáng vào tiến trình cải cách của Ukraine."

Hồi đầu tháng này, Aivaras Abromavicius từ chức bộ trưởng kinh tế Ukraine, đưa ra lý do là áp lực chính trị và tham nhũng.

Trong thông báo từ chức, ông Abromavicius cáo buộc Igor Kononenko, một đồng minh của ông Poroshenko trong quốc hội Ukraine, trước đó đã vận động để những người thân tín được bổ nhiệm vào những vị trí chủ chốt trong những doanh nghiệp nhà nước, và thậm chí cả chức phó bộ trưởng kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG