Đường dẫn truy cập

Ông Thein Sein: Miến Ðiện nay nằm trong gia đình các quốc gia


Tổng thống Miến Điện Thein Sein phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên hiệp quốc, 27/9/12
Tổng thống Miến Điện Thein Sein phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên hiệp quốc, 27/9/12
Tổng thống Miến Ðiện tuyên bố nước ông đang đi trên một con đường dứt khoát hướng tới dân chủ và đang mở màn cho một kỷ nguyên mới như một thành viên của gia đình các quốc gia.

Ông Thein Sein, một tướng lãnh đã rời ngũ, tuyên thệ nhậm chức tổng thống Miến Ðiện chỉ mới cách đây 18 tháng, tuyên bố ông đang lãnh đạo đất nước ông ra khỏi quá khứ độc tài để hướng tới dân chủ.

Gần đây nhất, các hành động của ông đã được tưởng thưởng bằng thông báo của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng Washington sẽ bắt đầu nới lỏng các hạn chế đã áp dụng cả chục năm nay về việc nhập các sản phẩm của Miến Ðiện vào Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói để ghi công tiến bộ liên tục hướng tới cải cách và đáp lại những yêu cầu của cả chính phủ lẫn phe đối lập, Hoa Kỳ sẽ thực hiện bước tiếp theo nhằm bình thường hóa quan hệ thương mại với Miến Ðiện.

Tại Liên Hiệp Quốc hôm qua, Tổng thống Thein Sein đã nhắc tới các biện pháp chế tài quốc tế. Ông phát biểu qua lời một thông dịch viên:

“Myanmar phải được nhìn một cách khác và theo một quan điểm mới. Chúng tôi cần phải có khả năng làm việc trong một môi trường thuận lợi và khích lệ hơn bao giờ hết.”

Myanmar là một tên khác của Miến Ðiện.

Ông Thein Sein kể ra các thành tích của chính phủ ông, trong đó có việc phóng thích hàng trăm tù nhân chính trị, tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng và chấm dứt lệnh hạn chế truyền thông và cho phép truy cập Internet.

Ông nói điều quan trọng nữa đối với các nỗ lực của chính phủ ông nhằm thực thi cải cách chính trị và kinh tế là các nỗ lực hòa giải những cuộc xung đột với nhiều nhóm sắc tộc trong nước.

Cho đến giờ này, chúng tôi đã đạt được các thỏa thuận ngưng bắn với 10 nhóm vũ trang, trong khi củng cố thêm các biện pháp xây dựng lòng tin chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc hòa đàm. Các cuộc thương nghị cấp quốc gia sau đó sẽ tiếp tục hướng tới một thỏa thuận hòa bình chung quyết để chấm dứt hoàn toàn các vụ xung đột có vũ trang.”

Tổng thống Miến Ðiện cũng thừa nhận tình trạng bạo lực mới đây ở bang Rakhine miền tây Miến Ðiện giữa người Rakhine theo Phật giáo và người Rohingya theo Hồi giáo đã gây thiệt mạng cho cả trăm người.

Ông nói tất cả mọi người dân ở Miến Ðiện đều có quyền sống trong hòa bình và an ninh. Ông cho biết một ủy ban với các thành phần Cơ đốc giáo, Phật giáo, Hồi giáo và Ấn giáo đang điều tra các sự việc và sẽ đệ trình kết quả và đề nghị cho ông.

Chuyến đi New York của tổng thống Miến Ðiện trùng hợp với chuyến đi thăm Hoa Kỳ trong 17 ngày của lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi, hiện đang là đại biểu quốc hội Miến Ðiện.

Trong khi một số người cho rằng chuyến thăm của thần tượng dân chủ sẽ khiến mọi người bớt chú ý đến buổi ra mắt của ông Thein Sein tại Liên Hiệp Quốc, dường như ông không mấy quan tâm, và ca ngợi bà Aung San Suu Kyi về thành tích của bà và sự trọng vọng mà bà đã nhận được qua việc quảng bá dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG