Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ðài Loan từ chức chủ tịch đảng; sắp xếp lại nội các


Tổng thống Mã Anh Cửu của Đài Loan cúi chào sau khi loan báo từ chức chủ tịch Quốc Dân Đảng, 3/12/14
Tổng thống Mã Anh Cửu của Đài Loan cúi chào sau khi loan báo từ chức chủ tịch Quốc Dân Đảng, 3/12/14

Tổng thống Ðài Loan vừa từ chức chủ tịch Đảng Quốc dân đương quyền và sắp xếp lại nội các tiếp theo sau những thất bại nặng nề ngoài dự kiến của đảng ông trong các cuộc bầu cử địa phương hồi tuần trước.

Tổng thống Mã Anh Cửu chính thức từ chức chủ tịch đảng hôm thứ Tư. Ông nói rằng ông phải “nhận trách nhiệm lớn nhất” trong thất bại bầu cử của đảng ông.

Ông nói: “Đảng chúng ta đã thất bại một cách hết sức thất vọng trong cuộc bầu cử. Là chủ tịch đảng, tôi xin nhận lỗi trước tất cả những người ủng hộ, những người tiên phong và những người sáng lập đảng. Tôi hổ thẹn vì đã làm cho mọi người thất vọng.”

Những thất bại đã buộc Tổng thống Mã phải nhanh chóng thay đổi nội các của ông. Văn phòng tổng thống hôm thứ Tư nói rằng Phó Thủ tướng Mao Trị Quốc sẽ lên làm tân thủ tướng thay cho ông Giang Nghi Hoa, người đã từ chức thủ tướng hồi tuần trước.

Quốc Dân Đảng đã bị đánh bại tại chín thành phố và quận huyện, kể cả cứ địa của họ là thủ đô Đài Bắc. Đối thủ chính của họ là Đảng Dân tiến, đảng đã cầm quyền tại Ðài Loan từ năm 2000 đến năm 2008, đã giành được bảy ghế trong cuộc bầu cử hồi tuần qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG