Đường dẫn truy cập

TT Đài Loan từ chức chủ tịch đảng đương quyền vì thất bại bầu cử


Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu sắp rút khỏi chức vụ lãnh đạo đảng đương quyền để nhận lãnh trách nhiệm đối với sự thất bại trong cuộc bầu cử địa phương
Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu sắp rút khỏi chức vụ lãnh đạo đảng đương quyền để nhận lãnh trách nhiệm đối với sự thất bại trong cuộc bầu cử địa phương

Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu sắp rút khỏi chức vụ lãnh đạo đảng đương quyền để nhận lãnh trách nhiệm đối với sự thất bại trong cuộc bầu cử địa phương hồi cuối tuần qua. Sự thất bại nặng nề này làm cho Quốc Dân Đảng, là đảng đương quyền có chủ trương thân thiện với Trung Quốc, khó giành được chiếc ghế tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2016. Nhiều nhà phân tích cho rằng điều đó gây rủi ro cho mối quan hệ đã được cải thiện nhiều trong thời gian qua giữa Đài Loan với địch thủ lâu đời của họ là Hoa Lục. Thông tín viên VOA Ralph Jennings tường thuật từ Đài Bắc.

Hôm nay các viên chức của Quốc Dân Đảng cho biết Tổng thống Mã Anh Cửu, người nắm giữ chức vụ lãnh đạo của đảng này từ cuối năm 2009, sẽ từ chức chủ tịch vào ngày mai để tạ lỗi về sự thất bại trong cuộc đua hôm thứ 7 để giành những chức vụ lãnh đạo tại 9 thành phố và quận huyện. Ông Mã vẫn tiếp tục giữ chức tổng thống.

Sự thất bại của Quốc Dân Đảng, một sự thất bại nghiêm trọng hơn dự báo trước đó của các cuộc thăm dò công luận, có thể gây khó khăn cho đảng này trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và làm đình trệ cuộc đối thoại với Trung Quốc. Đảng Dân Tiến, đảng đối lập chính đã chiếm 7 ghế thị trưởng và huyện trưởng hôm thứ 7, lâu nay vẫn chủ trương duy trì một khoảng cách với Trung Quốc.

Thủ tướng Giang Nghi Hoa và Tổng thư ký Quốc Dân Đảng Tăng Vĩnh Quyền đã từ chức hôm thứ 7.

Tiến sĩ Ngô Trọng Lễ, một chuyên gia của Viện Nghiên cứu Trung ương Đài Loan, nhận định như sau.

"Có một điều khá hiển nhiên là ông chịu trách nhiệm đối với những sự thất bại lớn đó của Quốc Dân Đảng. Đó là một điều gần như hoàn toàn chắc chắn. Nhưng tôi muốn nói một điều là vì chủ tịch đảng quyết định từ chức và tổng thư ký của đảng đương quyền đã từ chức, cho nên tôi tin rằng công chúng có thể cảm thấy là Quốc Dân Đảng đã nhận lãnh trách nhiệm."

Quốc Dân Đảng đã bị đánh bại tại các cứ địa của họ như thủ đô Đài Bắc và thành phố Đài Trung, thành phố lớn thứ 3 của Đài Loan. Đảng Dân Tiến chiếm được 7 ghế và 3 ghế khác lọt vào tay những người không thuộc đảng nào.

Theo các nhà phân tích, cử tri ở Đài Loan nghĩ rằng đảng đương quyền đã không hành động để giải quyết những vấn nạn về tiền lương và giá nhà. Nhiều người cũng lo ngại về chính sách của đảng này đối với Trung Quốc, một chính sách đã thu hút sự chú ý của dư luận thế giới hồi tháng 3 khi hàng vạn người Đài Loan xuống đường biểu tình để phản đối việc ký kết các hiệp định thương mại với Bắc Kinh.

Trung Quốc xem đảo quốc tự trị Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ và họ hy vọng 21 hiệp định thương mại, giao thông và đầu tư mà họ đã ký kết dưới thời Tổng thống Mã Anh Cửu sẽ đưa họ tới mục tiêu tái thống nhất sau nhiều thập niên thù địch.

Ông Mã Anh Cửu đã từ bỏ đường lối của những người tiền nhiệm với việc gạt qua một bên những sự bất đồng chính trị với Trung Quốc để tiến hành đối thoại. Những người chống đối cho rằng các hiệp định kinh tế cũng nguy hiểm vì Trung Quốc xem đó là những công cụ để chấm dứt quyền tự trị của Đài Loan.

Đảng Dân Tiến nói rằng họ cũng sẵn sàng đối thoại với Trung Quốc nhưng không dựa trên tiền đề là hai bên thuộc về một nước. Chủ trương đó đã bị Trung Quốc phản đối. Các chuyên gia tin rằng đảng Dân Tiến có nhiều cơ hội giành được chiếc ghế tổng thống vào năm 2016.

Quốc Dân Đảng chưa loan báo người lên thay ông Mã Anh Cửu làm chủ tịch đảng. Tuy nhiên, họ hứa sẽ cải cách và duy trì sự tin tưởng của người dân, bất chấp sự thất bại trong cuộc bầu cử hôm thứ 7. Một số nhà phân tích tin rằng chính phủ Quốc Dân Đảng cũng sẽ trì hoãn hoặc ngưng các cuộc đàm phán về kinh tế với Trung Quốc trước cuộc bầu cử tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG