Đường dẫn truy cập

Tổng thống CH Trung Phi lâm thời từ chức


Tổng thống CH Trung Phi Michel Djotodia
Tổng thống CH Trung Phi Michel Djotodia
BANGUI--Các nhà lãnh đạo khu vực nói tổng thống lâm thời Cộng hòa Trung Phi, ông Michel Djotodia, đã từ chức sau một hội nghị thượng đỉnh 2 ngày của các nhà lãnh đạo khu vực ở Chad.

Một thông cáo từ hội nghị thượng đỉnh cũng nói các cuộc đàm phám để quyết định về một ban lãnh đạo mới sẽ diễn ra tại Bangui vào một ngày tháng sau này.

Việc tổng thống từ chức diễn ra sau một lời kêu gọi khác thường hôm thứ Năm mà hội nghị thượng đỉnh đưa ra cho toàn bộ quốc hội lâm thời ở Bangui để đáp một chuyến bay đi N’djamena.

Khi đến nơi họ được triệu tập tới các cuộc đàm phán ráo riết đã tiếp tục kéo dài cho đến 4 giờ sáng thứ Sáu. Người ta cho rằng các cuộc họp nhắm mục đích thuyết phục quốc hội, trong đó có các ủng hộ viên cũng như những người chống đối ông Djotodia, để đồng ý từ chức.

Một cựu bộ trưởng trong chính phủ cũ của CH Trung Phi, ông Gaston Mandata, nói với đài VOA vì sao ông đồng ý việc tổng thống lâm thời từ chức.

Ông Mandata nói ông Djotodia cũng như thủ tướng Nicholas Tiangaye đã chứng tỏ những hạn chế có liên quan đến việc xử lý thời kỳ chuyển tiếp. Họ đã chứng tỏ sự bất tài nghiêm trọng và thiếu khả năng xử lý hữu hiệu vụ khủng hoảng và thời kỳ chuyển tiếp.

Quốc gia CAR đã gần như sụp đổ kể từ khi ông Djotodia lên nắm quyền hồi tháng 3 năm 2013 ngay sau một cuộc nổi loạn của liên minh Seleka, mà các chiến binh bị tổ chức Human Rights Watch tố cáo đã phạm nhiều tội ác.

Một chu kỳ bạo lực phe phái giữa dân quân hồi giáo và cơ đốc giáo đã lên đến cực điểm vào tháng 12 khi ít nhất 750 người bị giết hại ở Bangui, và những người khác thiệt mạng bên ngoài thủ đô.

Ông Mandata đổ lỗi cho ông Djotodia về phần lớn tình trạng hỗn loạn.

Ông nói từ hồi tháng 12 năm 2012, khi Seleka bắt đầu tiến vào thủ đô, họ đã cướp bóc, cưỡng hiếp và trộm cắp. Và hồi tháng 3 khi lên nắm quyền, thay vì tìm cách cai trị thì họ lại tiếp tục cướp bóc mà không bị trừng trị. Vị cựu bộ trưởng nói thủ lãnh Seleka, ông Djotodia, đã để cho họ làm như vậy.

Tổng thống liên tục phủ nhận trách nhiệm về những vụ vi phạm của Seleka và đổ lỗi cho người tiền nhiệm là ông Francois Bozize về tình trạng bất ổn.

Một số quan sát viên đã gợi ý rằng các chiến binh Seleka đang trả thù cho những hành vi tàn ác của các chính phủ trước, nhất là ở vùng đông bắc nước này.

Quốc hội lâm thời CAR có phần chắc sẽ chọn một tổng thống lâm thời khác để phục vụ cho tới khi xong các cuộc tổng tuyển cử, có thể tổ chức vào cuối năm nay.

Linh mục Công giáo Abbe Albert Tungumale Baba nói giáo hội của ông ở Bangui hiện đang che chở cho hàng trăm người đi lánh nạn bạo động. Ông nói với đài VOA rằng người Trung Phi cần phải cảnh giác về ản hưởng của N’djamena, thủ đô Chad.

Vị linh mục này nói người Trung Phi tin rằng Chad và tổng thống Chad Idrisss Deby đã can dự vào các cuộc hành quân dẫn đến tình hình hiện thời ở CAR. Theo ông, các nhà lãnh đạo họp và thảo luận tìm ra giải pháp là điều tốt, nhưng cũng cần phải có các cuộc thảo luận trung thực và thành thật.

Tổng thống Deby nói với hội nghị thượng đỉnh rằng CAR đã đắm chìm trong thảm cảnh chiến tranh do chính những người con của mình gây ra.

Theo cựu bộ trưởng Mandata, có nhiều người lo ngại rằng Seleka có thể tìm cách đòi ly khai hay tách rời các khu vực miền bắc đất nước, nơi có dầu khí. Ông kêu gọi Chad chớ nên hỗ trợ cho Seleka.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG