Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cam kết chia sẻ dữ liệu sông Mekong


Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (giữa) cùng Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (trái) và Thủ tướng Campuchia Hun Sen tham dự cuộc họp Hợp tác Lan Thương-Mekong lần 2 tại Phnom Penh tháng 10/2018.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (giữa) cùng Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (trái) và Thủ tướng Campuchia Hun Sen tham dự cuộc họp Hợp tác Lan Thương-Mekong lần 2 tại Phnom Penh tháng 10/2018.

Thủ tướng Trung Quốc hôm 24/8 cam kết chia sẻ thêm dữ liệu quản lý nước từ phần sông Mekong của họ với các nước láng giềng ở Đông Nam Á sau những lời chỉ trích của Mỹ rằng chính quyền Bắc Kinh đang “tích trữ” nước và làm tổn hại đến sinh kế ở hạ nguồn.

“Trung Quốc sẵn sàng cung cấp nhiều hỗ trợ hơn trong khả năng của mình cho các quốc gia khác vùng Lan Thương-Mekong để sử dụng tốt hơn các nguồn nước,” Tân Hoa Xã dẫn lời Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết.

Ông Lý phát biểu như vậy tại hội nghị thượng đỉnh tổ chức qua mạng của các nhà lãnh đạo 6 nước thành viên chương trình hợp tác Lan Thương-Mekong (LMC) gồm Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.

Hai năm hạn hán kỷ lục trên sông Mekong, có độ dài 4.350km, đã gây tàn phá cho nhiều người trong số 60 triệu dân sống dựa vào dòng sông này để đánh cá và trồng trọt.

Một báo cáo do một công ty nghiên cứu của Mỹ công bố trước đây trong năm cáo buộc 11 con đập của Trung Quốc trên các đoạn thượng lưu của con sông này đã giữ lại một lượng lớn nước trong đợt hạn hán năm ngoái, một phát hiện mà Trung Quốc không đồng tình.

Trung Quốc không có hiệp ước về nước với các quốc gia ở hạ lưu sông Mekong và chỉ chia sẻ dữ liệu hạn chế về dòng chảy trên phần thượng lưu của dòng sông mà nước này gọi là Lan Thương trong thời kỳ mưa mùa.

Người phát ngôn của chính phủ Thái Lan, Anucha Burapachaisri, nói với Reuters rằng chi tiết cụ thể về chia sẻ dữ liệu sẽ được xem xét trong những tháng tới.

“Chi tiết sẽ được thảo luận giữa các bộ trưởng liên quan của sáu quốc gia,” ông Burapachaisri nói.

Các quốc gia hạ lưu cho biết họ cần thêm dữ liệu từ Trung Quốc để giúp họ lên kế hoạch và yêu cầu điều chỉnh dòng chảy của sông.

Thái Lan cũng thúc giục LMC, do Trung Quốc hậu thuẫn được thành lập vào năm 2016, hợp tác với các chuyên gia tại Ủy hội sông Mekong (MRC) khi phát triển nền tảng chia sẻ thông tin của mình, theo một tuyên bố của chính phủ Thái Lan.

Quản lý sông Mekong đã trở thành một mặt trận khác trong cuộc chiến giành ảnh hưởng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, với việc Đại sứ Mỹ tại Thái Lan mô tả việc Trung Quốc thành lập LMC như một cách để đề ra chương trình nghị sự về phát triển tuyến đường thủy này.

MRC được thành lập bắt nguồn từ những nỗ lực của Mỹ nhằm thúc đẩy sự phát triển trong thời gian Chiến tranh Lạnh. Uỷ hội này hợp tác với các chính phủ Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam để thúc đẩy chia sẻ và phát triển bền vững dòng sông và các nguồn tài nguyên của nó.

Các quan chức tại MRC cho biết họ hoan nghênh hợp tác với LMC và Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG