Đường dẫn truy cập

Quân đội Thái triệu tập nhà hoạt động chống việc TQ cải tạo Mekong


Tàu vận tải Trung Quốc đi trên sông Mekong gần Tam giác Vàng tại biên giới giữa Lào, Myanmar và Thailand (ảnh tư liệu, 1/3/2016)
Tàu vận tải Trung Quốc đi trên sông Mekong gần Tam giác Vàng tại biên giới giữa Lào, Myanmar và Thailand (ảnh tư liệu, 1/3/2016)

Quân đội Thái đã triệu tập người đứng đầu một nhóm môi trường phản đối việc Trung Quốc thăm dò sông Mekong để phát triển một tuyến vận tải thương mại.

Ngày 25/4, Đại tá Jarat Panyadi, Phó Tư lệnh Quân đoàn 37 Chiang Rai, đã triệu tập ôngNiwat Roikaew, lãnh đạo nhóm bảo vệ môi trường địa phương có tên là Khon Rak Chiang Kong, để “nói chuyện” trong một quán cà phê .

Quân đội đã triệu tập ông để thảo luận về lập trường của nhóm chống đối việc tàu Trung Quốc khảo sát sông Mekong, giai đoạn đầu tiên của kế hoạch phát triển một tuyến vận tải từ tỉnh Vân Nam của Trung Quốc đến Myanmar, Thái Lan và Lào.

Trong cuộc nói chuyện khoảng 30 phút, viên sĩ quan quân đội nói với ông Niwat rằng nhóm môi trường của ông không nên vận động “một cách bạo lực” chống lại các tàu đó, trước khi hỏi về kế hoạch của nhóm.

Ông Niwat nói với viên sĩ quan rằng nhómcủa ông sẽ tiếp tục phản đối kế hoạch khảo sát một cách ôn hòa.

Tuy nhiên, nhà hoạt động này vẫn khẳng định rằng việc dùng chất nố phá các khối đá dọc theo sông Mekong để dọn luồng lạch cho các tàu thương mại sẽ gây ra tác hại về môi trường không thể khắc phục được đối với con sông và các cộng đồng địa phương.

Ông Niwat chỉ ra rằng người dân địa phương không có cơ hội được tham gia vào việc ra quyết định của chính phủ. Người ta đã không làm báo cáo Đánh giá Tác động Môi trường kỹ càng trước khi chính quyền Thái Lan đồng ý với kế hoạch cải tạo sông.

Nội các Thái Lan hôm 27/12/2016 đã chuẩn thuận Kế hoạch phát triển giao thông quốc tế đối với sông Lan Thương-Mekong (2015-2025), cho phép các tàu thuyền từ Trung Quốc khảo sát dòng sông.

Giai đoạn 1 của kế hoạch từ năm 2015-2020 bao gồm các cuộc khảo sát và đánh giá các tác động xã hội và môi trường của dự án. Các hoạt động này phải được các chính phủ của cả bốn nước chấp thuận. Trong giai đoạn 2 từ năm 2020 đến năm 2025, người ta sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng như các cảng và cầu trên sông.

(Nguồn: Prachatai.org, Bangkok Post, Chiangrai Times)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG