Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Phúc dự hội nghị Lan Thương-Mekong do Campuchia-TQ chủ tọa


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Campuchia Hun Sen.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ đến tham dự Hội nghị Cấp cao Hợp tác Mekong-Lan Thương (LMC) lần thứ 2 được tổ chức tại Phnom Penh, Campuchia, vào ngày 10/1, trang thông tin chính thức của chính phủ VN dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết ngày 5/1.

Cuộc họp sẽ do Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đồng chủ tọa, với sự tham dự của các thủ tướng Việt Nam, Lào, Thái Lan và Phó Tổng thống Myanmar Myint Swe, bản tin Trung Quốc Xinhua dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia cho biết.

“Sáu lãnh đạo của LMC sẽ thảo luận các vấn đề chính để phát triển tiểu vùng sông Mekong, tập trung vào cam kết duy trì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng của tiểu vùng Mekong”, thông báo nói tiếp.

Các lãnh đạo dự kiến sẽ thông qua 4 văn kiện, đó là Tuyên bố Phnom Penh, kế hoạch hành động 5 năm của LMC (2018-2022), một danh sách chung các dự án hợp tác lần 2 và báo cáo của 6 Nhóm công tác chung về các lĩnh vực ưu tiên.

Sông Mekong chảy qua 6 nước gồm Trung Quốc, Campuchia, Myanmar, Lào, Thái Lan và Việt Nam. Lan Thương là tên của con sông ở phần thượng nguồn phía Trung Quốc.

Hội nghị Lan Thương-Mekong do Trung Quốc khởi xướng vào năm 2015, sau khi các nước hạ nguồn sông Mekong bất bình vì thiệt hại kinh tế và môi trường do các đập thủy điện ở thượng nguồn gây ra trong những năm gần đây.

Tại hội nghị lần đầu tiên được tổ chức ở Trung Quốc năm 2016, 6 nước cam kết thúc đẩy hợp tác dựa trên 3 trụ cột chính: an ninh-kinh tế, phát triển bền vững và phát triển bền vững, và văn hóa-xã hội-giao lưu, dựa trên nguyên tắc đồng thuận, bình đẳng, phối hợp và tham vấn lẫn nhau, tự nguyện, cùng đóng góp và chia sẻ lợi ích, tôn trọng Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế.

Cũng trong hội nghị này, Trung Quốc cam kết hỗ trợ 300 triệu USD cho Quỹ hợp tác Lan Thương-Mekong và 10 tỷ Nhân dân tệ cho các khoản vay ưu đãi, 5 tỷ USD cho các khoản vay bên mua và 5 tỷ USD cho các khoản vay đặc biệt, đồng thời tặng 18.000 suất học bổng và 5.000 suất đào tạo mỗi năm cho các nước Mekong trong vòng 3 năm tiếp theo.

Sau hội nghị lần 2, Lào sẽ là quốc gia chủ trì cuộc họp lần tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG