Đường dẫn truy cập

Thủ lĩnh phe ly khai Ukraine khước từ hòa đàm, tiếp tục tấn công


Thủ lãnh phiến quân thân Nga Alexander Zakharchenko cho biết lực lượng của ông sẽ tấn công quân đội chính phủ
Thủ lãnh phiến quân thân Nga Alexander Zakharchenko cho biết lực lượng của ông sẽ tấn công quân đội chính phủ

Thủ lĩnh của thành phần ly khai được Nga hậu thuẫn ở khu vực Donetsk thuộc miền đông Ukraine hôm thứ Sáu nói rằng sẽ không có thêm cuộc đàm phán hòa bình nào nữa với Kiev, và nói thêm rằng lực lượng của ông đã phát động một cuộc tiến công mới chống lại quân đội Ukraine ở những khu vực không thuộc quyền kiểm soát của phiến quân.

Alexander Zakharchenko, người đứng đầu của nước tự xưng là Cộng hòa Nhân dân Donetsk, cho biết lực lượng của ông sẽ tấn công quân đội chính phủ "cho đến khi chúng tôi đến được giới tuyến của vùng Donetsk."

Hãng tin RIA Novosti của Nga dẫn lời ông nói thêm: "Nếu tôi thấy một mối đe dọa cho vùng đất Donetsk từ bất kỳ trung tâm dân cư nào, tôi cũng sẽ loại bỏ mối đe dọa có."

Phe ly khai được Nga hậu thuẫn hiện kiểm soát một số vùng của khu vực Donetsk, cũng như một số vùng của khu vực Luhansk lân cận. Chiến sự ở cả hai khu vực này đã tăng mạnh cường độ trong những ngày gần đây, đặc biệt là xung quanh sân bay Donetsk.

Ông Zakharchenko cho biết lực lượng của ông có khả năng tấn công "theo ba hướng cùng lúc" và hiện đang tiến quân đến một số thành phố ở vùng Donetsk.

Trong một cuộc họp với các quan chức cấp cao tại Moscow hôm thứ Sáu, Tổng thống Nga Vladimir Putin quy trách cho chính phủ Ukraine về tình trạng bạo lực leo thang ở miền đông Ukraine hồi gần đây, cáo buộc chính phủ Ukraine thực hiện vụ tấn công bằng pháo và bằng máy bay mà ông nói làm thiệt mạng và làm bị thương hàng chục người, trong đó có phụ nữ, trẻ em và người già.

Tổ chức Y sĩ Không Biên giới hôm thứ Sáu cho biết tình hình đối với thường dân bị mắc kẹt trong khu vực xung đột ở miền đông Ukraine giờ đang "nghiêm trọng". Tổ chức từ thiện y tế quốc tế này cho biết các bác sĩ làm việc trong những bệnh viện gần tiền tuyến đang "chật vật điều trị những người bị thương với nguồn vật tư đang cạn kiệt" và rằng chiến sự ác liệt khiến những toán cứu hộ của họ không thể tới được nhữngkhu vực khó khăn nhất.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu cho biết số người chết trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đã vượt quá 5.000 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG