Đường dẫn truy cập

Thái Lan, Campuchia đồng ý ngưng bắn


Xe quân sự gắn súng phóng lựu đạn ở tỉnh Surin, đông bắc Thái Lan, ngày 28/4/2011
Xe quân sự gắn súng phóng lựu đạn ở tỉnh Surin, đông bắc Thái Lan, ngày 28/4/2011

Giới hữu trách cho biết quân đội Thái Lan và Campuchia đã đồng ý ngừng bắn, làm tăng những hy vọng về việc chấm dứt cuộc giao tranh kéo dài 1 tuần nay tại một khu vực biên giới có tranh chấp gần hai ngôi đền cổ Ấn Độ giáo.

Giới chức Campuchia cho báo giới biết cuộc ngưng bắn được thương thảo hôm nay trong cuộc họp của các chỉ huy quân đội tại khu vực sau khi xảy ra vài lần chạm súng dữ dội nhất kể từ khi giao tranh bắt đầu hôm 22/4.

Họ cho hay hai bên đồng ý mở một chốt kiểm soát biên giới cho phép những dân làng bị thất tán trở về nhà cửa của mình đồng thời cũng nhất trí sẽ tiếp xúc với nhau thường xuyên để tránh những hiểu lầm trong tương lai.

Tại Bangkok, một phát ngôn nhân của quân đội Thái nói với đài VOA rằng chưa có thông báo chính thức về cuộc ngừng bắn nhưng ông gọi cuộc họp báo của Campuchia là một tín hiệu tốt.

Trước đó, giới chức Thái Lan loan báo 1 binh sĩ bị thiệt mạng khi chạm súng leo thang và tiếp diễn đêm qua, nâng tổng số tử vong trong 7 ngày giao tranh lên thành 15 người.

Việc ngưng bắn để cho tranh chấp biên giới được giải quyết bởi một hội đồng dân sự diễn ra giữa các động thái ngoại giao mới được khôi phục.

Ngoại trưởng Thái Lan, Kasit Piromya, đang có mặt tại Jakarta để tham dự một hội nghị văn hóa của ASEAN dự kiến sẽ thảo luận với Ngoại trưởng Marty Natalegawa của Indonesia về cuộc khủng hoảng biên giới với Campuchia.

Ngoại trưởng Indonesia hiện là chủ tịch ASEAN năm nay đang tìm cách hòa giải cho Thái Lan và Campuchia.

Đại sứ Mỹ tại Thái Lan, bà Kristie Anne Kenney, hôm nay đã gặp Thủ tướng Abhisit Vejjajiva.

Bà Kenney kêu gọi hai bên trở lại bàn đàm phán và đề nghị giải quyết tranh chấp thông qua các cơ chế của ASEAN.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG