Đường dẫn truy cập

Thái Lan hủy bỏ cuộc đàm phán về ngưng bắn với Campuchia


Nhà máy dệt bị phá hủy sau các cuộc đụng độ giữa Thái Lan và Campuchia ở tỉnh Surin, đông bắc Thái Lan, ngày 27/4/2011
Nhà máy dệt bị phá hủy sau các cuộc đụng độ giữa Thái Lan và Campuchia ở tỉnh Surin, đông bắc Thái Lan, ngày 27/4/2011

Thái Lan đã hủy bỏ kế hoạch tham gia cuộc đàm phán về ngưng bắn với Campuchia, làm tiêu tan hy vọng về việc có được sự kết thúc nhanh chóng của vụ giao tranh tệ nhất trong vòng nhiều thập niên ở vùng biên giới. Đôi bên đỗ lỗi cho phía bên kia về sự đổ vỡ của cuộc đàm phán và những vụ đụng độ đã gây tử vong cho 14 người kể từ thứ 6 tuần trước, trong đó có ít nhất 1 thường dân. Từ Bangkok, thông tín viên VOA Daniel Schearf gởi về bài tường thuật sau đây.

Thái Lan hôm nay đột ngột rút khỏi cuộc đàm phán ngưng bắn với Campuchia, làm tan hy vọng về một cuộc hưu chiến để chấm dứt vụ giao tranh gây chết chóc ở biên giới.

Theo kế hoạch trước đó, Bộ trưởng quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan sẽ họp tại Phnom Penh với nhân vật tương nhiệm phía Campuchia, ông Tea Banh, để thảo luận về việc chấm dứt một tuần lễ đụng độ giữa quân đội hai nước.

Tuy nhiên, trong lúc những vụ pháo kích của đôi bên tiếp diễn sáng sớm hôm nay, giới hữu trách Thái Lan quyết định hủy bỏ cuộc thương thuyết.

Truyền thông Thái Lan trích lời một phát ngôn viên quân đội nói rằng họ hủy bỏ cuộc họp sau khi truyền thông Campuchia nói rằng quân đội nước họ đã đánh bại Thái Lan.

Tuy nhiên, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tuyên bố ông Prawat bận họp ở Trung Quốc. Ông nói thêm rằng Campuchia không tạo ra một bầu không khí thích hợp để thương thuyết.

Ông Abhisit nói đại ý là Campuchia muốn đàm phán nhưng không ngưng tấn công và khó có thể thương thuyết trong tình huống như vậy. Ông nói rằng Bộ trưởng quốc phòng Thái Lan phải đến Trung Quốc để tham dự những cuộc họp đã được xếp đặt trước và đang có mặt ở đó. Ông cho hay Thái Lan muốn tiến hành đàm phán nhưng trước tiên Campuchia phải ngưng tấn công.

Nhà lãnh đạo Thái Lan cho biết báo chí biết như thế ngày hôm nay trong lúc lên đường đến tỉnh Surin ở biên giới để ủy lạo những người bị thương.

Giới hữu trách Thái Lan nói rằng thường dân đầu tiên của Thái Lan thiệt mạng trong đêm vừa qua trong những vụ đụng độ mới nhất.

Hôm nay, Thủ tướng Campuchia Hun Sen lại một lần nữa kêu gọi hòa đàm.

Campuchia nói rằng binh sĩ Thái Lan chịu trách nhiệm đối với tình trạng thù địch đang tiếp diễn, một tình trạng đã khiến hàng vạn dân làng của hai nước phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao chính phủ, ông Koy Kuong, nói rằng tình hình biên giới vẫn còn căng thẳng vì binh sĩ Thái Lan không ngớt tấn công Campuchia. Ông nói rằng Thái Lan nên tôn trọng một thỏa thuận để Indonesia đưa quan sát viên đến vùng biên giới.

Ông Kuong nói: "Họ không chịu chấp nhận sự hiện diện của các quan sát viên Indonesia dọc theo biên giới. Họ luôn luôn bác bỏ và rồi bắt đầu tấn công chúng tôi trong lúc tố cáo là chúng tôi tấn công trước."

Indonesia đã điều giải cho một thỏa thuận để phái quan sát viên của họ đến giúp vãn hồi hòa bình, nhưng tiến trình này bị bế tắc vì sự phản đối của quân đội Thái Lan.

Campuchia muốn có sự trợ giúp của quốc tế để chấm dứt vụ xung đột trong khi Thái Lan nói rằng việc này phải được giải quyết bằng đường lối song phương.

Giao tranh bùng ra hôm thứ 6 khi binh sĩ Thái Lan và Campuchia nổ súng qua lại gần những ngôi chùa có tranh chấp trong vùng biên giới.

Đụng độ cũng bùng ra hôm thứ 3 gần Preah Vihear, ngôi đền Ấn Độ giáo được xây cách nay gần 900 năm mà Thái Lan gọi là Phra Viharn.

Hai nước đã giao tranh ở khu vực đó trong 4 ngày hồi tháng hai, gây tử vong cho một số người ở cả hai phía.

Hiện chưa nguyên do làm bùng ra những vụ đụng độ, nhưng đôi bên đều đổ lỗi cho phía bên kia.

Biên giới giữa Thái Lan và Campuchia không được phân định rõ ràng và cả hai bên đều tuyên bố chủ quyền đối với phần đất xung quanh các ngôi chùa và đền thờ.

Các nhà chính trị của cả hai nước đều bị tố cáo là lợi dụng vụ tranh chấp này để khích động chủ nghĩa dân tộc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG