Đường dẫn truy cập

Giao tranh, tranh cãi chính trị Thái Lan-Campuchia tiếp diễn


Binh sĩ và xe bọc thép của Thái Lan tại khu vực biên giới trong tỉnh Surin, đông bắc Thái Lan
Binh sĩ và xe bọc thép của Thái Lan tại khu vực biên giới trong tỉnh Surin, đông bắc Thái Lan

Ngày hôm nay, lực lượng của Thái Lan và Campuchia đã giao tranh sang tới ngày thứ 6 trong lúc các chính trị gia tiếp tục tranh cãi về sự đổ vỡ của các cuộc hòa đàm đã được đề xuất trước đó.

Tin cho hay giao tranh bằng pháo cối và súng hạng nhẹ đã nổ ra tại khu vực biên giới xung quanh hai ngôi đền Ấn giáo cổ, nơi hai nước đã đụng độ kể từ hôm thứ Sáu.

Các giới chức Thái Lan cho biết một thường dân thiệt mạng đêm hôm qua vì đạn pháo của Campuchia, nâng tổng số người chết lên 14 người trong 6 ngày giao tranh.

Hôm qua, giao tranh đã nổ ra lần đầu tiên trong vụ thù nghịch mới nhất tại ngôi đền Preah Vihear, một quần thể đền cổ khác, cách nơi hai nước này giao tranh trong 4 ngày hồi tháng Hai 160km về phía đông.

Các cuộc hòa đàm theo đề xuất giữa hai nước đã đổ vỡ sáng ngày hôm nay khi Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon hủy bỏ một chuyến đi tới thủ đô Phnom Penh của Campuchia.

Trong một chuyến thăm tới khu vực biên giới ngày hôm nay, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva nói rằng ông Prawit đã rút khỏi cuộc hòa đàm vì đã có kế hoạch thăm Trung Quốc từ trước đó.

Ông Abhisit nói rằng Thái Lan muốn tiến hành đàm phán, nhưng Campuchia phải ngưng tấn công trước khi các cuộc đàm phán có thể được thực hiện.

Về phần mình, Campuchia cáo buộc Thái Lan khiêu khích giao tranh.

Một người phát ngôn của chính phủ nói với đài VOA rằng Campuchia muốn ngưng bắn càng sớm càng tốt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG