Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo ASEAN sẽ thảo luận vụ xung đột Thái Lan-Campuchia


Cảnh sát canh gác bên ngoài địa điểm của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 18 tại Jakarta, Indonesia, ngày 4/5/2011
Cảnh sát canh gác bên ngoài địa điểm của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 18 tại Jakarta, Indonesia, ngày 4/5/2011

Các nhà lãnh đạo trong Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á đang họp vào tuần này ở Jakarta (từ ngày 5 đến ngày 8) để thảo luận về sự phát triển kinh tế và các vấn đề an ninh chung trong khu vực. Theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Brian Padden từ Jakarta, tuy không ghi rõ trong nghị trình, vụ xung đột biên giới giữa Thái Lan và Campuchia có nhiều phần chắc sẽ là một trọng điểm lớn tại cuộc họp thượng đỉnh này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia Michael Tene cho hay vai trò của ASEAN trong việc tìm cách chấm dứt một cuộc xung đột về biên giới giữa Thái Lan và Campuchia gần như chắc chắn sẽ được đề cập đến khi các nguyên thủ quốc gia họp vào ngày 7 tháng này.

Ông Tene nói: “Đương nhiên diễn biến tại Thái Lan, trên biên giới giữa Thái Lan và Campuchia là một trong những vấn đề chính đang diễn tiến trong khu vực của chúng ta. Vì thế tôi tin sẽ là lẽ tự nhiên khi các vấn đề này được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh.”

Indonesia tiếp nhận chức chủ tịch của tổ chức gồm 10 quốc gia ở đông nam châu Á này trong năm nay và đã đề rõ mục tiêu chính là biến tổ chức này từ một hiệp hội lỏng lẻo thành ra một tổ chức tham gia tích cực vào các vấn đề kinh tế và an ninh toàn cầu.

Nhưng vào tháng 2, các vụ xung đột đã bùng nổ giữa hai thành viên ASEAN là Thái Lan và Campuchia. Quân đội hai bên đã giao tranh lẻ tẻ trong một khu vực quan một ngôi đền Ấn giáo, một địa điểm lịch sử mà cả hai nước đều nhận là thuộc về di sản quốc gia của họ.

Trong tư cách đứng đầu ASEAN, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa coi vụ xung đột này là một trường hợp thử nghiệm cho điều mà giới lãnh đạo tổ chức này có thể đạt được và ông đã tích cực tìm cách thương lượng để chấm dứt vụ xung đột.

Cho đến nay, các nỗ lực của ông chưa đạt được thành quả, nhưng Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan nói rằng ông Natalagewa đáng được ca ngợi về các nỗ lực ngoại giao chưa từng có của ông.

Ông Pitsuwan nói: “Chưa từng có một cuộc họp đặc biệt nào giữa các ngoại trưởng về một vấn đề giữa các quốc gia từ trước đến nay. Chúng ta đã làm nên lịch sử dưới sự lãnh đạo của Indonesia. Chưa từng có một vị chủ tịch nào của tổ chức cố gắng đến cả hai thủ đô bắt tay và nói chuyện rồi tìm cách thuyết phục rằng đây là một điều mà chúng ta phải hợp tác để cùng giải quyết.”

Ông Pitsuwan cho biết ngoài việc tiếp tục giải quyết vụ tranh chấp biên giới giữa Thái Lan và Campuchia, có nhiều phần chắc các nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh cũng sẽ bàn về cách thức triển khai các nỗ lực của Indonesia để biến ASEAN thành một cộng đồng kinh tế và chính trị hòa nhập trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG