Đường dẫn truy cập

Bạo động ở Syria gây tử vong cho 13 người tại thành phố Homs


Người biểu tình chống chính phủ tham dự tang lễ một người biểu tình bị giết chết trong các vụ đụng độ trước đó ở Deir Balaba gần thành phố Homs, ngày 23/12/2011
Người biểu tình chống chính phủ tham dự tang lễ một người biểu tình bị giết chết trong các vụ đụng độ trước đó ở Deir Balaba gần thành phố Homs, ngày 23/12/2011

Các nhân vật tranh đấu cho biết những vụ bạo động mới của lực lượng an ninh Syria đã gây tử vong cho ít nhất 13 người ở thành phố Homs, trong lúc các giám sát viên của Liên đoàn Ả Rập chuẩn bị tới thăm nơi này.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria, bản doanh ở Anh, cho hay quận Baba Amr của thành phố Homs đã bị tấn công bằng đại pháo và súng máy ngày hôm nay, một ngày trước khi các giám sát viên của Liên đoàn Ả Rập đến thành phố này.

Toán quan sát viên khoảng 50 người sẽ đến Syria ngày hôm nay để theo dõi việc thực thi một kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập đòi chính phủ ở Damascus chấm dứt cuộc đàn áp kéo dài 9 tháng nay nhắm vào cuộc nổi dậy đòi dân chủ.

Pháp, và Hội đồng Quốc gia Syria, thuộc phe đối lập, đang hối thúc các giám sát viên tới ngay thành phố Homs, chứ đừng chờ tới ngày mai.

Syria đã chấp nhận phái bộ giám sát này vì áp lực của Liên đoàn Ả Rập.

Theo ước tính của Liên hiệp quốc, khoảng 5,000 người thiệt mạng vì bạo động kể từ khi tháng 3, khi những cuộc biểu tình chống quyền cai trị độc tài kéo dài 11 năm nay của Tổng thống Bashar al-Assad bắt đầu bùng ra.

Syria nói rằng “những phần tử khủng bố vũ trang” đang thực hiện cuộc nổi dậy và tố cáo rằng những người đó đã giết chết 2,000 nhân viên an ninh.

Hôm qua, một lãnh tụ hàng đầu của phe đối lập Syria kêu gọi Liên đoàn Ả Rập mưu tìm sự hậu thuẫn của Liên hiệp quốc.

Ông Burhan Ghalioun, người đứng đầu Hội đồng Quốc gia Syria, có bản doanh ở Paris, nói rằng Liên đoàn Ả Rập nên tăng sức ép đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad bằng cách yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc chấp nhận kế hoạch của khối Ả Rập.

Nga và Trung Quốc cho đến nay vẫn chống lại những nỗ lực để Hội đồng Bảo an lên án chính phủ Syria và áp đặt các biện pháp chế tài vì vụ đàn áp đang tiếp diễn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG