Đường dẫn truy cập

Lực lượng thân Assad giết 30 người giữa lúc các quan sát viên đến Syria


Một bé gái Syria biểu tình phản đối Tổng thống al-Assad bên ngoài văn phòng Liên đoàn Ả Rập ở Libanon
Một bé gái Syria biểu tình phản đối Tổng thống al-Assad bên ngoài văn phòng Liên đoàn Ả Rập ở Libanon

Lực lượng an ninh Syria gia tăng các cuộc tấn công vào trung tâm của các cuộc biểu tình đối lập tại Homs làm ít nhất 30 người thiệt mạng vào lúc các nhà hoạt động nhân quyền hối thúc các quan sát viên Liên đoàn Ả Rập nhanh chóng đến thăm thành phố này.

50 quan sát viên và 10 viên chức khác của Liên đoàn Ả Rập từ Ai Cập đến Syria hôm thứ Hai để theo dõi những lời hứa của chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad là sẽ rút xe bọc thép và binh sĩ ra khỏi các thành phố và thả tù chính trị.

Liên đoàn Ả Rập nói những quan sát viên từ ít nhất 8 quốc gia Ả Rập sẽ đi thăm nhiều thành phố của Syria vào thứ Ba, gồm Homs, Idlib, Hama và Daraa.

Pháp cùng với các nhà hoạt động Syria kêu gọi các quan sát viên đến Homs ngay lập tức.

Nhân vật đối lập hàng đầu của Syria nói với các phóng viên tại Paris hôm thứ Hai là một số quan sát viên đã đến Homs, nhưng các giới chức địa phương từ chối không cho những người này tự do đi lại trong thành phố.

Ông Burhan Ghalioun, người đứng đầu Hội đồng Quốc gia Syria cũng kêu gọi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đảm nhận những nỗ lực quốc tế để chấm dứt bạo động đang lan tràn tại nước này.

Trong khi đó, những nhà hoạt động và nhân chứng nói xe bọc thép và lực lượng an ninh chính phủ dùng pháo binh và các loại súng tới tấp tấn công quận Bab Amr tại Homs.

Video nghiệp dư được đưa lên You Tube cho thấy hình ảnh những xác người nằm trên những vũng máu trước một ngôi nhà dường như bị trúng đạn pháo.

Một video khác cho thấy xe bọc thép càn qua các đường phố của quận, một cứ địa của binh sĩ bỏ ngũ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG