Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Syria hối thúc LHQ phải hành động sau vụ ‘thảm sát’


Nhóm đối lập nói rằng 250 người đã thiệt mạng trong giai đoạn 48 giờ đồng hồ qua.
Nhóm đối lập nói rằng 250 người đã thiệt mạng trong giai đoạn 48 giờ đồng hồ qua.

Hội đồng Quốc gia Syria đối lập hối thúc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập phải có hành động sau các tin tức nói rằng binh sĩ chính phủ Syria đã “thảm sát” hơn 200 người trong 2 ngày qua.

Hội đồng đối lập hôm nay hối thúc Liên Hiệp Quốc mở cuộc họp khẩn cấp để bàn về những vụ giết người mới đây tại vùng núi Zawiyah, Idlib và Homs. Hội đồng Quốc gia Syria đề nghị Liên Hiệp Quốc tuyên bố những nơi này là “khu vực an toàn” và quân đội Syria phải rút khỏi đó.

Nhóm đối lập nói rằng 250 người đã thiệt mạng trong giai đoạn 48 giờ đồng hồ qua, khiến cho đó là một trong những khoảng thời gian có nhiều chết chóc nhất kể từ khi phong trào nổi dậy bắt đầu ở nước này hồi tháng 3.

Một nhà hoạt động của Đài Quan sát nhân quyền Syria hôm qua nói với đài VOA rằng quân đội đã bao vây và tấn công vào thường dân, kể cả các nhà hoạt động tích cực, tại làng Kafruwed của tỉnh Idlib. Nhóm nhân quyền có trụ sở ở London này nói với đài VOA rằng trong một vụ, các lực lượng an ninh đã chặt đầu nhà lãnh đạo của một đền thờ Hồi giáo ở địa phương.

Những người chứng kiến cũng nói với Đài Quan sát Nhân quyền rằng binh sĩ chính phủ đã bao vây một nhóm quân nhân đào ngũ tại Idlib, giết chết và làm bị thương đến 100 người. Tin cho hay thương vong nơi thường dân cũng xảy ra tại các khu vực khác.

Các thông báo của Đài Quan sát Nhân quyền không thể kiểm chứng độc lập được do Syria không cho phóng viên nước ngoài vào Syria.

Các cuộc tấn công như được loan tin diễn ra vào lúc các quan sát viên nước ngoài chuẩn bị vào Syria trong nỗ lực chấm dứt tình trạng bất ổn đẫm máu đã kéo dài 9 tháng qua.

Các giới chức Liên đoàn Ả Rập nói rằng một nhóm chuyên viên công tác sẽ đến Syria vào ngày mai, thứ Năm, để chuẩn bị cho nhiệm vụ quan sát mà cuối cùng sẽ có sự tham gia của hàng trăm quan sát viên. Nhóm ban đầu này sẽ bao gồm các chuyên gia về an ninh, pháp lý và nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG