Đường dẫn truy cập

Tổ chức nhân quyền: Syria chuyển tù nhân để tránh quan sát viên của Liên đoàn Ả rập


Một người biểu tình ném đạn cay vào lực lượng an ninh, Homs, 27/12/2011
Một người biểu tình ném đạn cay vào lực lượng an ninh, Homs, 27/12/2011

Một tổ chức nhân quyền cho biết Syria đã chuyển các tù nhân sang các cơ sở quân sự nhằm tránh các quan sát viên của Liên đoàn Ả rập, hiện ở thăm nước này. Trong khi đó, truyền thông nhà nước đưa tin hàng trăm tù nhân đã được phóng thích.

Tổ chức Human Rights Watch có trụ sở ở New York nói rằng Liên đoàn Ả rập nên nhấn mạnh với Damascus rằng các quan sát viên của họ muốn được tới bất kỳ nơi giam giữ nào và nên lên tiếng khi Syria ngăn chặn các quan sát viên làm nhiệm vụ.

Tổ chức vừa kể cho rằng, có lẽ, hàng trăm tù nhân đã được chuyển đi ngay trước khi các quan sát viên tới Syria. Nhiệm vụ của các đại diện Liên đoàn Ả rập là giám sát các cam kết của chính phủ Syria trong đó có việc rút quân, thả thù nhân chính trị và chấm dứt bạo lực.

Truyền hình nhà nước Syria hôm nay đưa tin chính phủ đã phóng thích 755 tù nhân bị bắt trong 9 tháng diễn ra cuộc nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad, và rằng những ai được thả không gây ra các hành động bạo lực chống lại người dân Syria khác.

Giới chức đứng đầu phái đoàn của Liên đoàn Ả rập ở Syria, tướng người Sudan Mohammed Dabi, hôm nay cho biết các quan sát viên dự kiến sẽ tới ba khu vực, trong đó có Hama, Idlib và Daraa.

Các chuyến thị sát này diễn ra sau khi các quan sát viên tới Homs. Đây là nơi các lực lượng an ninh Syria đã dùng hơi cay để giải tán hàng chục nghìn người biểu tình.

Trong khi đó, tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở London nói rằng khoảng 70 nghìn người biểu tình chống chính phủ đã tuần hành tới trung tâm thành phố thì vấp phải lực lượng an ninh. Người diễu hành đã hô vang những lời kêu gọi hành hình Tổng thống Bashar al-Assad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG