Đường dẫn truy cập

Đối lập Syria khuyến nghị quan sát viên đến Homs trong lúc đàn áp tăng cao


Lãnh đạo Hội đồng Quốc gia Syria Burhan Ghalioun
Lãnh đạo Hội đồng Quốc gia Syria Burhan Ghalioun

Một lãnh đạo đối lập lưu vong Syria đã hối thúc Liên đoàn Ả Rập gửi phái bộ quan sát mới đến thành phố Homs ở miền trung, nơi mà những nhà hoạt động cho nhân quyền nói binh sỹ chính phủ đã tăng cường vụ đàn áp nhắm vào phe đối lập.

Trong một thông điệp video truyền đi hôm Chủ nhật, lãnh đạo Hội đồng Quốc gia Syria, ông Burhan Ghalioun nói các quan sát viên cần được bố trí tại các khu xóm trong tỉnh Homs hiện bị các lực lượng an ninh bao vây, như Baba Amr. Một toán tiên phong gồm 9 thành viên các quan sát viên Ả Rập đã đến Damascus hôm thứ Năm để chuẩn bị cho việc bố trí 150 quan sát viên tại Syria sẽ từ từ được thực hiện. Theo thời biểu một nhóm 50 nhân viên theo dõi sẽ đến Syria vào thứ Hai.

Syria đã đồng ý chấp nhận các quan sát viên đến theo dõi dưới áp lực của Liên Đoàn Ả Rập gồm 22 nước thành viên. Liên Đoàn muốn theo dõi xem Syria có tuân thủ hay không một kế hoạch đòi hỏi chính phủ Syria chấm dứt những vụ đàn áp chết người nhắm vào cuộc nổi dậy đòi dân chủ kéo dài đã 9 tháng.

Những người hoạt động tranh đấu cho nhân quyền Syria cho hay lực lượng trung thành với Tổng thống Bahsar al-Assad đã leo thang tấn công vào các trung tâm phản kháng tại Homs trong những ngày trước khi các quan sát viên được bố trí. Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria nói với đài VOA rằng các lực lượng ủng hộ ông Assad đã giết ít nhất 6 người và tấn công bằng cách nổ súng. Tổ chức này còn cho hay các lực lượng chính phủ còn hạ sát 3 người tại thị trấn Deir Ezzor ở đông bắc.

Phát ngôn viên cho tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại London, ông Mousab Azzawi nói máy bay trực thăng của Syria vẫn đang vần vũ trên thành phố Homs để tìm cách định vị tín hiệu của điện thoại qua vệ tinh do những nhà hoạt động tranh đấu nhân quyền ở địa phương sử dụng để thông báo cho tổ chức này về vụ đàn áp. Ông cho biết tổ chức Quan sát Nhân quyền đã mất liên lạc điện thoại qua vệ tinh với nhiều nơi ở Homs trong những ngày gần đây.

Người ta không thể kiểm chứng bằng nguồn tin độc lập về số thương vong tại Syria vì chính phủ đã cấm những ký giả quốc tế không cho họ tự do hoạt động trong nước này.

Trong thông điệp video, nhà lãnh đạo Hội đồng Quốc gia đối lập có trụ sở tại Paris kêu gọi Hội Đồng Bảo An chấp thuận sáng kiến chặn đứng lực lượng chính phủ Syria không cho tấn công người biểu tình. Nga và Trung Quốc đã ngăn chặn nỗ lực của các cường quốc Tây phương lên án chính phủ Syria và ngăn chặn những nỗ lực áp đặt lệnh trừng phạt nước này vì chính phủ Syria vẫn tiếp tục đàn áp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG