Đường dẫn truy cập

Lực lượng chính phủ Syria ngăn chặn thêm các vụ biểu tình


Người biểu tình chống chính phủ tham dự tang lễ của những người bị thiệt mạng trong vụ cảnh sát đàn áp ở Damascus, 18/2/2012
Người biểu tình chống chính phủ tham dự tang lễ của những người bị thiệt mạng trong vụ cảnh sát đàn áp ở Damascus, 18/2/2012

Lực lượng an ninh Syria đã triển khai dày đặc trong một khu đầy căng thẳng ở thủ đô Damascus, ngăn chặn sang đến ngày thứ nhì những nhà hoạt động tranh đấu tổ chức các cuộc biểu tình rầm rộ, trong lúc chính phủ tiếp tục một cuộc đàn áp trên toàn quốc nhắm vào những trung tâm phản kháng.

Các nhà hoạt động tranh đấu cho hay cảnh sát Syria đã tràn ngập quận Mezze hôm Chủ nhật để ngăn chặn một đám tang cho một người biểu tình trẻ tuổi bị hạ sát để khỏi trở thành một cuộc tập họp lớn chống lại Tổng thống Bashar al-Assad. Thanh niên Samer al-Khatib đã bị bắn chết hôm thứ Bảy, khi lực lượng an ninh nổ súng vào một đám tang tập thể cho nhiều nhà hoạt động khác chống ông Assad bị bắn chết trong vụ cảnh sát đàn áp một ngày trước đó. Đám tang tập thể này là một trong những cuộc tập hợp lớn nhất chống ông Assad tại thủ đô Syria trong vụ nổi dậy của phe đối lập kéo dài đã 11 tháng.

Những người hoạt động tranh đấu cho hay cảnh sát và những dân quân thân chính phủ đã ép buộc gia đình anh Khatib mai táng anh sớm hơn dự tính. Các đoàn thể hoạt động tranh đấu đã đưa thông điệp lên Facebook khuyến nghị cư dân Damascus lãng công 1 ngày để tỏ tình đoàn kết với cuộc nổi dậy, nhưng có ít đáp ứng khi thủ đô bị chính phủ kiểm soát gắt gao.

Tại những nơi khác, các nhà hoạt động cho hay 14 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo động có liên hệ đến nổi dậy ở khắp Syria. Truyền thông của nhà nước Syria loan tin một số người đàn ông vũ trang đã tấn công một xe chở công tố viên nhà nước và một thẩm phán trong tỉnh Idlib ở tây bắc, khiến cả hai cùng thiệt mạng cùng với người tài xế. Những cái chết này đi tiếp theo sau vụ ám sát một thành viên hội đồng thành phố Aleppo hôm thứ Bảy. Thông tấn xã SANA của nhà nước Syria qui lỗi cho “bọn khủng bố” là thủ phạm các vụ sát hại này.

Trong khi đó Ai Cập đã triệu hồi đại sứ, vụ mới nhất trong một loạt các hành động ngoại giao trong khối Ả Rập nhắm áp lực với Tổng thống Bashar al-Assad để buộc ông ta phải chấm dứt vụ đàn áp đẫm máu nhắm vào phe bất đồng chính kiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG