Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ tranh luận về vấn đề can thiệp quân sự tại Syria


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tại buổi điều trần ở Điện Capitol, Washington, Thứ Tư 7/3/2012
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tại buổi điều trần ở Điện Capitol, Washington, Thứ Tư 7/3/2012

Các giới chức quốc phòng Hoa Kỳ đang cưỡng lại lời kêu gọi của một số nhà lập pháp muốn can thiệp quân sự tại Syria để chấm dứt các vụ đổ máu và đẩy nhanh sự ra đi của Tổng thống Bashar al-Assad.

Phụ họa với lời tuyên bố của Tổng thống Obama một ngày trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta chống lại chuyện vội vã phát động một cuộc tấn công quân sự vào Syria.

Ông Panetta nói với Ủy Ban Quân vụ Thượng Viện rằng vụ đàn áp đẫm máu của chính phủ Syria nhắm vào nhân dân phải chấm dứt và sẽ chấm dứt, nhưng nói thêm:

“Đáng tiếc là tình hình khủng khiếp này không có câu trả lời đơn giản.”

Buổi điều trần mất nhiều thời giờ với màn đối thoại dài và căng thẳng giữa Bộ trưởng Panetta và Nghị Sĩ Cộng Hòa John McCain, người muốn Hoa Kỳ lãnh đạo ngay những cuộc không kích nhắm vào quân đội Syria. Ông McCain nhắc nhở ông bộ trưởng về chính sách được tuyên bố trước đây của chính phủ Obama là ngăn chặn các hành vi gây tội ác to lớn.

Nghị Sĩ McCain hỏi ông Panetta rằng ông có đồng ý là có tội ác to lớn đã xảy ra và đang xảy ra tại Syria hay không?

Bộ trưởng Panetta nói chắc chắn đã có chuyện đó.

Nghị Sĩ McCain lại hỏi thêm vậy thì sẽ có thêm bao nhiêu người nữa phải chết? 10.000 hay 20.000 ngàn?

Bộ trưởng Panetta đáp lại nếu Hoa Kỳ hành động đơn phương-biện pháp mà Tổng thống Obama đã loại trừ - thì phải có một số chuẩn bị tại hiện trường trước khi tiến hành chiến dịch quân sự. Ông nói tiếp:

“Chúng ta phải xây dựng một liên minh đa phương. Chúng ta phải có khả năng đó. Chuyện này không dễ. Việc đó có thể xảy ra ngày hôm nay hay không? Câu trả lời là không, sẽ cần phải tốn thêm thời gian. Và một khi thực hiện, chúng ta sẽ làm đúng cách.”

Nghị Sĩ độc lập Joe Lieberman lý luận rằng thời gian đang cạn dần:

“Nếu không mau chóng quy tụ được sự đoàn kết của cộng đồng quốc tế trong một liên minh, thì chúng ta sẽ phải nói rằng chẳng những chúng ta không làm được điều đúng đắn về đạo đức để nhiều người vô tội khỏi bị giết, mà còn bỏ lỡ một cơ hội chiến lược giúp củng cố vị thế của chúng ta và vị thế của những người muốn có tự do tại Trung Đông.”

Chủ tịch Ủy Ban Tham Mưu Liên Quân, Đại tướng Martin Dempsey cũng có mặt trong buổi điều trần.

Tướng Dempsey nói Hoa Kỳ có thể giúp lập một vùng cấm bay tại Syria để phân phối cứu trợ nhân đạo. Ông cho biết Syria có khả năng phòng không gấp 5 lần Libya năm ngoái, bảo vệ được nhiều lãnh thổ hơn khoảng gần một phần năm. Tướng Dempsey cũng nói Syria có nhiều võ khí hóa học và sinh học.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG