Đường dẫn truy cập

Người tị nạn chạy khỏi Syria trong lúc đàn áp tiếp diễn


Người tị nạn Syria nhận viện trợ nhân đạo từ một tổ chức Hồi giáo ở Tripoli, miền bắc Libăng, ngày 6/3/2012
Người tị nạn Syria nhận viện trợ nhân đạo từ một tổ chức Hồi giáo ở Tripoli, miền bắc Libăng, ngày 6/3/2012

Người dân Syria đang bỏ chạy sang nước láng giềng Li Băng nói rằng họ sợ sẽ bị giết nếu họ tiếp tục ở lại thành phố Homs đầy bất ổn, trong lúc lực lượng quân đội chính phủ tiếp tục cuộc tấn công nhắm vào phe nổi dậy chống chính phủ.

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc ngày hôm qua cho hay có tới 2.000 người Syria đã vượt biên giới vào Li Băng trong những ngày gần đây để thoát khỏi vụ bạo động.

Những người tị nạn đến từ thị trấn Qusair, thuộc tỉnh Idlib nói rằng xe tăng của chính phủ đã bắn vào những ngôi nhà có đông dân cư.

Hôm qua, lực lượng Syria cũng tấn công thành phố Rastan của phe nổi dậy ở tỉnh Homs, trong ngày thứ hai liên tiếp.

Các nhà hoạt động nói rằng thị trấn này có thể là mục tiêu tiếp theo của chính phủ sau cuộc tấn công kéo dài cả tháng của họ ở Homs.

Trong khi đó, cựu đại sứ Trung Quốc ở Syria đã tới Damascus để thảo luận về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở đây.

Chuyến thăm được thực hiện sau khi Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain kêu gọi thực hiện các cuộc không kích nhắm vào lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad nhằm “thiết lập và bảo vệ những nơi trú ẩn an toàn ở Syria.”

Ông McCain nói rằng Hoa Kỳ nên dẫn đầu một nỗ lực quốc tế tập trung vào việc tạo nên những khu vực ở miền bắc Syria nơi lực lượng đối lập có thể lập kế hoạch cho “các hoạt động chính trị và quân sự chống lại ông Assad.”

Tuy nhiên, phân tích gia về Trung Đông Stephen Zunes nói với đài VOA rằng sự can thiệp quốc tế như vậy sẽ có lợi cho chính phủ của ông Assad.

Ông Zunes nói rằng các nước như Ai Cập, Tunisia và Yemen đã là những hình mẫu để giải quyết cuộc khủng hoảng sử dụng các hành động bất bạo động của người dân và các biện pháp chế tài quốc tế có mục tiêu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG