Đường dẫn truy cập

TT Obama không hứa với ông Netanyahu về vũ khí tối tân để tấn công Iran


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney

Hôm qua, Tòa Bạch Ốc tuyến bố Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong các cuộc họp tuần này đã không thảo luận yêu cầu như tin đồn đề nghị Hoa Kỳ cung cấp thiết bị quân sự tối tân có thể được sử dụng để chống lại Iran.

Nói chuyện với các ký giả, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney đã bác bỏ một bản tin trên một tờ báo của Israel nói rằng Thủ tướng Netanyahu đã yêu cầu kỹ thuật quân sự. Phát ngôn viên Carney nói:

“Trong các cuộc họp mà tổng thống đã dự, đã không có việc thảo luận hay đạt tới một thỏa thuận nào như thế.”

Tờ báo Maariv của Israel hôm qua trích dẫn lời một giới chức Israel nói rằng Israel đã yêu cầu loại bom gọi là “phá bunker” và các máy bay tiếp thêm nhiên liệu. Thiết bị này có thể tăng cường khả năng của Israel tấn công các địa điểm hạt nhân dưới mặt đất của Iran.

Trước đó trong tuần, một tờ báo khác của Israel là tờ Haaretz trích dẫn lới một giới chức Hoa Kỳ nói rằng ông Netanyahu đã đề nghị với Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta xin thiết bị đó. Ông Carney không đề cập đến bản tin này.

Người phát ngôn của Tổng thống Hoa Kỳ cũng được hỏi về một bản tin trên tờ National Journal của Hoa Kỳ, trong đó ông Panetta được trích thuật nói rằng các kế hoạch có thể có để tấn công Iran đã được phác thảo.

“Theo như tôi hiểu, lẽ đương nhiên Ngũ Giác Đài thường cứu xét các tình huống có thể xảy ra, và chuẩn bị các kế hoạch ứng phó cho nhiều khả năng khác nhau. Không làm như thế là vô trách nhiệm.”

Ngoài ra, ông Carney cũng hạ giảm tầm quan trọng của các nhận định do lãnh tụ tối cao Iran đưa ra, ca ngợi Tổng thống Obama về lời tuyên bố cho rằng vẫn có “một cánh cửa cơ hội” dành cho các cuộc đàm phán với Iran.

Các cơ quan truyền thông Iran trích lời Ayatollah Ali Khamenei nói rằng các nhận định của ông Obama là “những lời nói tốt đẹp”, và là một “sự bứt ra khỏi tình trạng hiểu lầm.”

Ông Carney nói chính quyền Obama nghi ngờ về tuyên bố của nhà lãnh đạo Iran:

“Chính sách của tổng thống đối với Iran tập trung một cách rất rõ ràng đối với thái độ của Iran, chứ chắc chắn không phải vào một lập luận dưới bất cứ hình thức nào.”

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói các hành vi của Tehran đã không thay đổi:

“Và Iran tiếp tục vi phạm các nghĩa vụ và chưa chứng tỏ ý đồ hòa bình trong chương trình hạt nhân của họ.”

Iran đã nhiều lần nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhắm mục đích hòa bình mà thôi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG