Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ả Rập phái Tổng thư ký sang Syria trong sứ mạng hòa bình


Tổng thư ký của Liên đoàn Ả Rập Nabil Elaraby
Tổng thư ký của Liên đoàn Ả Rập Nabil Elaraby

Liên đoàn Ả Rập cho biết sẽ phái Tổng thư ký của Liên đoàn tới Syria trong nỗ lực tìm giải pháp cho tình trạng xung đột tại đây, cuộc đàn áp bằng võ lực của chính phủ đối với cuộc nổi dậy đòi dân chủ kéo dài 5 tháng nay.

Liên đoàn đưa ra loan báo sáng sớm hôm nay sau cuộc họp khẩn tại Cairo, nhưng không cho biết khi nào Tổng thư ký Nabil Elaraby sẽ lên đường sang Damascus.

Thông cáo của Liên đoàn kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu trước khi quá muộn.

Theo Liên hiệp quốc, hơn 2.200 người đã thiệt mạng kể từ tháng 3 tới nay khi những người biểu tình bắt đầu kêu gọi cải cách và chấm dứt 11 năm cai trị độc đoán của Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Abdullah Gul, hôm nay nói rằng nước ông đã mất lòng tin vào Syria, quốc gia láng giềng ở phía Bắc.

Hãng thông tấn Anatolia của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ trích thuật phát biểu của Tổng thống Gul rằng mọi tình thế đã tới lúc mà bất cứ động thái nào của chính quyền Syria đều sẽ là ‘quá ít ỏi và quá muộn màng’, theo nguyên văn lời ông.

Thông tấn xã SANA của nhà nước Syria loan tin Tổng thống Syria al-Assad hôm nay phê chuẩn một luật mới về truyền thông. Luật này yêu cầu chính quyền dỡ bỏ hầu hết những giới hạn cấm đoán đối với các ký giả nội địa và cho phép các hãng tin độc lập hoạt động.

Chính phủ Syria cấm đa số các phóng viên nước ngoài không được tác nghiệp tại Syria, khiến khó kiểm chứng các thông tin về vụ bạo động tại đây.

Các nhà hoạt động đối lập ở Syria bác bỏ những cam kết cải cách mà ông Assad đưa ra trước đây. Họ nói rằng những cam kết này là vô nghĩa khi mà cuộc đàn áp của chính quyền vẫn tiếp diễn.

Các nhà hoạt động nhân quyền Syria cho biết lực lượng an ninh hôm qua đã tấn công những người biểu tình tụ tập tại một đền thờ ở Kfar Sousa, ngoại ô thủ đô Damascus, khiến một số người bị thương, trong đó có một lãnh tụ Hồi giáo.

Hôm nay, Bộ Nội vụ Syria cảnh cáo cư dân ở Damascus không được đáp ứng những lời kêu gọi lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội về việc tiến hành thêm các cuộc biểu tình tại thủ đô.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG