Đường dẫn truy cập

Syria bác kêu gọi ngưng đổ máu


Hình ảnh từ đoạn video nghiệp dư cho thấy các người chết và bị thương trên đường phố ở Homs, Syria, 10/8/2011
Hình ảnh từ đoạn video nghiệp dư cho thấy các người chết và bị thương trên đường phố ở Homs, Syria, 10/8/2011

Syria đã bác bỏ một thông cáo của Liên Đoàn Ả Rập kêu gọi kết thúc tình trạng bạo động gây chết chóc gây rúng động khắp nước, trong lúc chính phủ đàn áp cuộc nổi dậy đòi dân chủ kéo dài đã 5 tháng nay.

Trong một tuyên bố đưa ra sáng Chủ nhật sau một cuộc họp khẩn tại Cairo, khối Ả Rập kêu gọi ngưng "đổ máu" tại Syria "trước khi quá muộn." Thông cáo này cũng cho biết ông Tổng thư ký của Liên Đoàn Ả Rập Nabil Elaraby sẵn sàng đến thăm Syria để cố gắng tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng, nhưng không cho biết khi nào thì chuyến đi sẽ bắt đầu.

Syria đáp ứng với một văn kiện phản kháng, lên án Liên Đoàn Ả Rập vi phạm thủ tục ngoại giao và nói rằng Damascus coi thông cáo này như "không có."

Liên Hiệp Quốc từng cho biết có hơn 2.200 người đã thiệt mạng kể từ tháng Ba, khi những người biểu tình kêu gọi cải tổ và chấm dứt quyền cai trị độc tài của Tổng thống Bashar al-Assad kéo dài đã 11 năm.

Những người tranh đấu cho nhân quyền Syria cho biết các lực lượng an ninh đã hạ sát ít nhất 4 người đêm hôm thứ Bảy rạng sáng Chủ nhật, trong vụ đàn áp mới nhất các hoạt động của phe đối lập.

Họ cho hay 2 người đã bị hạ sát trong tỉnh Idlib ở miền bắc, 2 người trong tỉnh Dara'a ở miền nam và 1 trong khu ngoại ô Harasta của Damascus.

Hôm Chủ nhật, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdulla Gul nói rằng Ankara đã mất tin tưởng đối với Syria, nước láng giềng phương nam của Thổ. Thông tấn xã Anatolia của Thổ trích dẫn lời ông Gul nói, nguyên văn, rằng tình hình đã tới một giai đoạn mà bất cứ cử chỉ gì của chính phủ Syria đều "quá ít và quá muộn."

Thông tấn xã nhà nước SANA của Syria nói rằng ông Assad đã ban hành một luật báo chí mới hôm Chủ nhật, hủy bỏ hầu hết những hạn chế đối với những ký giả địa phương và cho phép những tổ chức tin tức độc lập được hoạt động.

Chính phủ Syria đã cấm hầu hết các ký giả nước ngoài không cho họ làm việc tại Syria, khiến khó mà có thể kiểm chứng được tin tức về các vụ bất ổn. Các nhân vật tranh đấu đối lập đã bác bỏ những lời hứa hẹn cải tổ trước đây của ông Assad, cho rằng đó là những lời hứa vô nghĩa trong lúc chính phủ vẫn tiếp tục đàn áp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG