Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ả Rập họp về Syria, người đứng đầu phái bộ quan sát từ chức


Ghế bỏ trống của đại diện Syria tại cuộc họp của liên đoàn tại Cairo, Ai Cập, ngày 12/2/2012
Ghế bỏ trống của đại diện Syria tại cuộc họp của liên đoàn tại Cairo, Ai Cập, ngày 12/2/2012

Liên đoàn Ả Rập loan báo vị tướng lãnh Sudan, người dẫn đầu phái bộ quan sát của Liên đoàn tới Syria đã từ chức giữa lúc liên đoàn họp tại Cairo để xem xét việc thành lập một nhóm quan sát mới, mở rộng, có cả đội ngũ gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc.

Các giới chức trong Liên đoàn cho biết họ đã chấp thuận đơn từ chức của Tướng Mohammed Ahmed al-Dabi hôm nay và đề cử cựu Ngoại trưởng Jordan, Abdel Elah al-Khatib, làm đặc sứ mới về tình hình Syria.

Ông Al-Khatib từng là đặc sứ của Liên hiệp quốc người giúp giải quyết cuộc khủng hoảng tại Libya năm ngoái.

Ông Al-Dabi bị chỉ trích nặng nề về công tác quản lý phái bộ quan sát gây tranh cãi mà phe đối lập tại Syria cho rằng đã bao che cho chiến dịch đàn áp tiếp diễn của Syria đối với phong trào nổi dậy chống chính phủ kéo dài 11 tháng nay.

Liên đoàn Ả Rập gồm 22 thành viên đã đình chỉ tư cách thành viên của Syria vì tình trạng bạo động khiến hàng ngàn người chết.

Hiện Liên đoàn cũng đang xem xét các đề nghị đòi trục xuất các đại sứ của Syria ra khỏi thủ đô của các nước Ả Rập và công nhận Hội đồng Quốc gia Syria lưu vong.

Cả hai động thái này sẽ giúp cô lập thêm Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad.

Các giới chức trong Liên đoàn cho biết họ cũng sẽ kêu gọi các nhóm đối lập khác nhau của Syria hợp nhất để tăng áp lực lên chính phủ của ông Assad.

Ngoại trưởng Tunisia cho Liên đoàn biết nước ông sẽ tổ chức cuộc họp mang tên ‘Những người bạn của Syria’ vào ngày 24/2, quy tụ các nước đang tìm cách chấm dứt tình trạng bạo động tại Syria.

Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tổ chức một hội nghị như thế sau khi Nga và Trung Quốc hồi tuần rồi phủ quyết một nỗ lực của phương Tây và Liên đoàn Ả Rập tại Liên hiệp quốc nhằm áp lực Tổng thống Syria phải từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG