Đường dẫn truy cập

Sách về cái chết của Bin Laden khác phúc trình chính thức


Hình bìa quyển sách “Không phải là một ngày dễ dàng” của 1 nhân viên SEAL viết dưới bút hiệu Mark Owen (bấm vào hình để xem toàn bộ bìa sách)
Hình bìa quyển sách “Không phải là một ngày dễ dàng” của 1 nhân viên SEAL viết dưới bút hiệu Mark Owen (bấm vào hình để xem toàn bộ bìa sách)
Một câu chuyện cá nhân mới, đầu tiên về việc đột kích của biệt kích Hoa Kỳ hạ sát Osama bin Laden, nói lãnh tụ al-Qaida không có vũ khí và bị bắn tại ngưỡng cửa, khác với phúc trình chính thức về những gì xảy ra năm ngoái tại Pakistan.

Chính quyền Obama vẫn cho rằng các nhân viên của lực lượng ưu tú Người nhái SEAL của Hải quân Mỹ đối diện với bin Laden trong phòng ngủ ông này vào tháng Năm năm nay và hạ sát lãnh tụ al-Qaida bằng một phát đạn bắn vào ngực và một phát nữa phía trên mắt trái sau khi cho rằng ông này đang với tới vũ khí.

Tuy nhiên theo cuốn sách sắp xuất bản “Không phải là một ngày dễ dàng” do một nhân viên SEAL 36 tuổi tham dự cuộc đột kích viết thì toán của ông bắn bin Laden trước dù không biết được ông này có vũ khí hay không, sau khi thấy bin Laden nhìn ra ngoài hành lang khi toán biệt kích vào phòng.

Tác giả, viết dưới bút hiệu là Mark Owen, nói các biệt kích vào phòng sau khi bắn lãnh tụ al-Qaida và nhìn thấy ông này quằn quại trong vũng máu trên sàn nhà với hai phụ nữ than khóc bên cạnh xác ông này.

Ông Owen viết là sau đó các biệt kích đưa các phụ nữ ra khỏi hiện trường và bắn bin Laden nhiều phát vào ngực trước khi ông này bất động. Toán SEAL sau đó tìm thấy hai vũ khí không nạp đạn-một khẩu AK 47 và một khẩu súng ngắn Makarov-trong phòng ngủ.

Cuốn sách dự trù phát hành vào ngày 11 tháng 9 kỷ niệm ngày tấn công khủng bố của al-Qaida vào Hoa Kỳ năm 2001. Tuy nhiên sau khi một số cơ quan truyền thông cho biết đã có trước cuốn sách này, nhà xuất bản của ông Owen chuyển ngày phát hành vào ngày 4 tháng 9.

Tòa Bạch Ốc và một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia từ chối bình luận về sự trái ngược giữa những sự kiện trong cuốn sách và phúc trình chính thức về vụ tấn công này.

Các giới chức quốc phòng Hoa Kỳ không cho phép trước về việc ấn hành cuốn sách làm cho có nhiều khả năng là ông Owen có thể bị truy tố hình sự. Ngũ Giác Đài đang điều tra để quyết định liệu tác giả có tiết lộ những thông tin mật nào không.

Thêm vào tranh cãi là ông Owen có làm hại cho an ninh quốc gia hay không, một số tổ chức truyền thông Hoa Kỳ đã công bố lý lịch thực sự của ông Owen. Kể từ đó, ông nhận được những lời dọa giết trên mạng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG