Đường dẫn truy cập

Cuốn sách mới về vụ hạ sát Bin Laden gây quan ngại


Bìa cuốn sách "No Easy Day: The Firsthand Account of the Mission that Killed Osama Bin Laden," của tác giả Mark Owen
Bìa cuốn sách "No Easy Day: The Firsthand Account of the Mission that Killed Osama Bin Laden," của tác giả Mark Owen
Một thành viên của lực lượng đặc nhiệm của quân đội Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố Osama bin Laden vừa viết một cuốn sách nói về nhiệm vụ này. Điều này đã làm gia tăng những quan ngại giữa các quan chức Mỹ về khả năng rò rỉ những thông tin mật.

Nhà xuất bản Dutton ở Mỹ cho biết một thành viên của đội Hải quân SEAL lấy tên giả là Mark Owen để viết cuốn sách này với sự cộng tác với một nhà báo tên Kevin Maurer.

Tác giả đã thông qua nhà xuất bản đưa ra một tuyên bố nói rằng đã đến lúc phải nói rõ ràng về cuộc tấn công năm ngoái vào khu nhà ở Pakistan, nơi ẩn nấp của thủ lĩnh al-Qaida, nhóm thực hiện những vụ tấn công khủng bố ở Washington và New York năm 2001.

Nhưng những phát ngôn viên ở cả Ngũ Giác Đài và CIA nói rằng cả hai cơ quan này đều chưa kiểm duyệt cuốn sách để đảm bảo không có tài liệu mật bị tiết lộ.

Các cựu thành viên của quân đội và nhân viên của các cơ quan mật vụ đều được yêu cầu nộp nội dung mà họ viết cho cơ quan của họ trước khi xuất bản.

Cuốn sách được phát hành giữa lúc chính quyền của Tổng thống Obama đang bị chỉ trích vì làm rò rỉ các thông tin mật về vụ hạ sát Bin Laden mà một số người nói là vì lý do chính trị.

Nhà xuất bản Dutton nói rằng cuốn sách đã được duyệt bởi một cựu luật sư của Phòng hành quân đặc biệt. CIA và Ngũ Giác Đài có thể tiến hành các thủ tục pháp lý chống lại tác giả hoặc tìm cách ngăn không cho cuốn sách được xuất bản.

Cuốn sách mang tên “No Easy Day: The Firsthand Account of the Mission that Killed Osama bin Laden” sẽ được phát hành vào ngày 11 tháng 9, nhân kỷ niệm 11 năm vụ tấn công khủng bố ở Washington và New York.

Nhà xuất bản nói rằng tác giả sẽ quyên góp số tiền thu được từ cuốn sách cho các tổ chức từ thiện chuyên giúp đỡ các gia đình có người thân là lính biệt kích SEALS của Hải quân đã hy sinh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG