Đường dẫn truy cập

Pakistan: Anh của bác sĩ giúp truy tìm bin Laden yêu cầu xét lại vụ án


Ông Jamil Afridi, anh của bác sĩ Shakil Afridi, mở cuộc họp báo ở Peshăar, Pakistan hôm 28/5/12
Ông Jamil Afridi, anh của bác sĩ Shakil Afridi, mở cuộc họp báo ở Peshăar, Pakistan hôm 28/5/12

Người anh của bác sĩ Pakistan bị tù vì đã giúp Hoa Kỳ truy ra tung tích của Osama bin Laden nói em ông vô tội và cần được xét xử lại.

Anh của bác sĩ Shaki Afridi là ông Jamil hôm thứ Hai nói với các nhà báo ở Peshawar rằng em của ông đã không được xét xử một cách công bằng và sẽ kháng cáo. Ông nói em của ông đã bị các chính khách Pakistan dùng làm “vật tế thần” và kêu gọi Chánh Thẩm Tòa Tối cao Pakistan hãy tạo điều kiện cho tiến trình kháng cáo.

Trả lời 1 cuộc phỏng vấn của VOA sau đó, ông Jamil Afridi bày tỏ sự lo ngại về việc em của ông bị bắt và nói bác sĩ Shakil phải được bảo vệ trong lúc thọ án tù. Ông Jamil còn nói ông phải có cơ hội gặp em ông.

Một tòa án bộ tộc ở Tây-Bắc Pakistan đã ra phán quyết kết án tù bác sĩ Shakil Afridi về tội phản quốc. Ông bị tố cáo là đã tổ chức một chiến dịch chủng ngừa giả để giúp CIA thu hồi mẫu DNA của thủ lãnh al-Qaida và các thành viên gia đình bin Laden hầu có thể xác nhận sự hiện diện của bin Laden tại khu dinh cơ đặt ở thành phố Abbottabad của Pakistan.

Trong những nhận định đầu tiên về phán quyết liên quan đến ông Shakil Afridi, Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani gọi hành động của người bác sĩ này là “vi phạm nghiêm trọng” và “sai trái”, nhưng nói rằng ông có quyền được xét xử công bằng.

Trả lời cuộc phỏng vấn của đài truyền hình Geo TV của Pakistan hôm thứ Hai, ông Gilani nói hành vi của bác sĩ Afridi là sai phạm nghiêm trọng, nhưng ông có quyền được hưởng tiến trình tư pháp theo luật định.

Hoa Kỳ chỉ trích việc cáo buộc và kết án bác sĩ Shakil Afridi, nói rằng bản án đó “không công bằng và không có lý do chính đáng”. Washington đòi Pakistan phóng thích ông. Pakistan bác bỏ lời chỉ trích, nói rằng Hoa Kỳ phải tôn trọng hệ thống pháp lý của họ.

Phán quyết được đưa ra giữa lúc tình hình bang giao giữa Mỹ và Pakistan vốn đã căng thẳng. Islamabad vẫn chưa chịu mở lại con đường tiếp liệu cho NATO vào Afghanistan đã bị đóng lại sau khi các cuộc không kích của Hoa Kỳ, do lầm lẫn, đã giết chết 24 binh sĩ Pakistan hồi tháng 11 năm ngoái.

Quốc hội Pakistan đã đòi Mỹ phải xin lỗi về vụ tấn công qua biên giới và chấm dứt các vụ không kích do máy bay không người lái của Mỹ vào lãnh thổ Pakistan.

Tuy nhiên, các cuộc tấn công của phi cơ không người lái vẫn tiếp diễn. Phi đạn đã bắn trúng một khu nhà và một chiếc xe tại vùng bộ tộc Bắc Waziristan vào sáng sớm thứ Hai.

Các giới chức an ninh Pakistan cho biết ít nhất 5 quân chủ chiến đã bị giết tại thành phố Hassokhel gần Mir Ali. Mấy giờ sau, một máy bay không người lái khác giết chết ít nhất 4 quân chủ chiến gần Miran Shah, thị trấn chính của Bắc Waziristan.

Cho tới nay, đã có ít nhất 4 vụ oanh kích của máy bay không người lái nhắm vào al-Qaida và nhóm chủ chiến liên kết với Taliban tại vùng tây bắc Pakistan, kể từ ngày 24 tháng 5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG