Đường dẫn truy cập

Chính sách đối ngoại trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ


Ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney vẫy chào các thành viên của hội cựu chiến binh sau khi đọc bài diễn văn
Ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney vẫy chào các thành viên của hội cựu chiến binh sau khi đọc bài diễn văn
Chính sách đối ngoại đã trở thành đề tài được chú ý trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng Thống Mỹ, giữa lúc cựu Thống đốc Massachusetts Mitt Romney, người có phần chắc sẽ được đề cử làm ứng cử viên Tổng Thống của Đảng Cộng Hòa, khởi sự chuyến đi ra nước ngoài nhằm tiến cử chính sách đối ngoại của ông, và tìm cách thuyết phục giới cử tri Mỹ về khả năng của ông trong lĩnh vực quốc phòng.

Phần lớn chiến dịch vận động tranh cử Tổng Thống Mỹ cho tới nay đều xoáy vào cách Tổng Thống Obama điều hành nền kinh tế Hoa Kỳ. Nhưng tuần này, ứng cử viên Đảng Cộng Hòa Mitt Romney đã tìm cách đổi đề tài khi ông đọc một bài diễn văn về chính sách đối ngoại trước cử tọa tham dự Hội nghị Cựu Chiến Binh các cuộc Chiến tranh ở Nước ngoài tổ chức ở thành phố Reno, bang Nevada.

Ông Romney phát biểu:

“Tôi là một người tin tưởng vào sự vĩ đại của Hoa Kỳ, và không phải xin lỗi bất cứ ai về điều đó. Tôi không hổ thẹn về quyền lực của nước Mỹ.”

Ông Romney sau đó tung ra một tràng lập luận, mạnh mẽ đả kích thành tích về chính sách đối ngoại của Tổng Thống Obama. Ông tố cáo chính phủ của Đảng Dân Chủ là không đủ quyết liệt với Iran, Trung Quốc và Nga, và không ủng hộ Israel hơn nữa.

Ông Romney tuyên bố:

“Tôi sẽ không từ bỏ vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ trên thế giới. Chúng ta phải tin vào chính nghĩa của chúng ta, vào mục tiêu đã được xác định rõ rệt của chúng ta, và quyết tâm dựa trên sức mạnh của chúng ta.”

Ông Romney đọc bài diễn văn một ngày sau khi Tổng Thống Obama lên tiếng trước cùng cử tọa này để nêu bật những thành tích của ông, kể cả việc chấm dứt chiến tranh tại Iraq, khởi sự tiến trình chấm dứt chiến tranh Afghanistan, và việc giết chết Osama bin Laden, thủ lãnh tổ chức khủng bố al-Qaida.

Tổng Thống Obama nói:

“Nhờ sự lãnh đạo của chúng ta trên khắp thế giới, công chúng đã có một thái độ mới đối với Hoa Kỳ. Mức độ tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của chúng ta đã tăng cao hơn. Chúng ta chứng kiến điều đó trên khắp thế giới. Khi được hỏi “bạn ngưỡng mộ nước nào nhất? Hoa Kỳ luôn đứng đầu bảng vì câu trả lời là ”Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.”

Hai đối thủ chính trị trên chính trường Mỹ đọc bài diễn văn của họ về chính sách đối ngoại giữa lúc ông Mitt Romney đang chuẩn bị chuyến đi thăm nước Anh, Israel và Ba lan, mà giới phân tích nói là nhắm mục đích tăng uy tín của ông trong cương vị một nhân vật có triển vọng trở thành Tổng Thống Mỹ và Tổng Tư lệnh Quân lực Hoa Kỳ.

Cố vấn chiến dịch vận động của Tổng Thống Obama, ông Robert Gibbs nhận định về chuyến đi ra nước ngoài của ông Mitt Romney trong một cuộc điện đàm với các nhà báo. Ông Gibbs nói:

“Tôi tin rằng chuyến đi này nên được đánh giá dựa trên những ý kiến quan trọng mà ông Mitt Romney phác họa, và liệu ông có tiếp tục các chính sách đã được chứng minh là hữu hiệu của Tổng Thống Obama, hay ông sẽ đưa nước Mỹ thụt lùi trở lại tới thời điểm khi mà chính sách đối ngoại của chúng ta- thành thật mà nói, là một điểm yếu trên thế giới.”

Trong chuyến đi này, ông Mitt Romney sẽ lưu lại nước Anh để dự Thế vận hội mùa hè Olympic, sau đó ông sẽ lên đường sang Israel nơi theo chương trình ông sẽ gặp Thủ Tướng Benjamin Netanyahu.

Ông Romney trong thời gian qua đã mạnh mẽ chỉ trích điều mà ông miêu tả là cách đối xử tệ bạc của chính quyền Tổng Thống Obama đối với Israel.

Ông Dan Senor, một cố vấn về chính sách đối ngoại cho chiến dịch vận động của ông Mitt Romney, đề cập tới vấn đề này trong một cuộc điện đàm với các nhà báo.

Ông nói: “Tổng Thống Obama theo đuổi một chính sách - mà theo lời của chính ông, sẽ rọi ánh sáng vào quan hệ giữa Hoa Kỳ và Israel, một chính sách mà ông Obama tin là bằng cách nào đó, sẽ giúp Hoa Kỳ được ủng hộ tại Trung Đông.”

Các cuộc thăm dò ý kiến công chúng cho thấy các vấn đề về chính sách đối ngoại sẽ không đóng vai trò thiết yếu trong cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ năm nay, mà vấn đề hàng đầu sẽ xoay quanh các vấn đề kinh tế.

Các cuộc thăm dò cũng cho thấy chính sách đối ngoại là điểm mạnh của Tổng Thống Obama, trong khi ông Romney được đánh giá cao hơn về cách ông sẽ điều hành nền kinh tế quốc gia, nếu ông đắc cử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG