Đường dẫn truy cập

Bác sĩ Pakistan bị tù vì liên hệ với phe chủ chiến, không phải vì giúp CIA


Bác sĩ Pakistan Shakil Afridi
Bác sĩ Pakistan Shakil Afridi
Vị bác sĩ Pakistan đã giúp Hoa Kỳ truy lùng Osama bin Laden bị cầm tù tuần trước không phải vì ông đã giúp đỡ Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ CIA mà vì có các liên hệ với các phần tử chủ chiến.

Một tòa án bộ lạc tuần rồi đã tuyên án bác sĩ Shakil Afridi 33 năm tù giam.

Ông bị tố cáo thực hiện một cuộc chủng ngừa giả để giúp CIA có được mẫu DNA của trùm khủng bố Osama bin Laden và các thành viên trong gia đình y để xác định sự có mặt của họ tại một tòa nhà ở thành phố Abbottabad của Pakistan.

Lực lượng biệt kích của Mỹ đã hạ sát bin Laden trong một cuộc đột kích hồi tháng 5.

Một hồ sơ được tòa công bố hôm nay mà đài VOA có được cho thấy tòa bộ lạc Khyber ở tây bắc Pakistan kết tội ông Afridi trợ giúp các phần tử chủ chiến trong vùng.

Tòa nói rằng vị bác sĩ này đã gặp những viên chỉ huy của nhóm chủ chiến Laskar-e-Islam bị cấm hoạt động, chữa bệnh và giúp đỡ tài chánh cho họ.

Hồ sơ cũng cho biết báo cáo điều tra có những bằng chứng cho thấy Afridi cộng tác với nhiều cơ quan tình báo nước ngoài, nhưng nói rằng tòa ở Khyber không có quyền hành động dựa vào những bằng chứng như thế.

Tòa bộ lạc khuyến cáo rằng những bằng chứng đó thể đưa ra làm bằng chứng trước một tòa án phù hợp để tiếp tục truy tố.

Người anh của bác sĩ Shakil Afridi là ông Jamil Afridi nói trong tuần này rằng ông Shakil đã không được xét xử công bằng và thề quyết sẽ kháng án.

Trả lời cuộc phỏng vấn của VOA, ông Jamil Afridi cũng bày tỏ lo ngại về việc em ông bị giam giữ, nói rằng em ông cần được bảo vệ ở bên trong nhà tù.

Hoa Kỳ đã chỉ trích việc kết tội bác sĩ Shakil Afridi và kêu gọi trả tự do cho ông.

Bản án được đưa ra trong lúc quan hệ giữa Hoa Kỳ và Pakistan đang căng thẳng.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đã tuyên bố quyết định phạt tù vị bác sĩ Pakistan gây tổn thương cho các nỗ lực hàn gắn quan hệ giữa Islamabad và Washingon.

Hồi đầu tuần này, Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani nói rằng hành động của Afridi là “một hành vi phạm tội nghiêm trọng” nhưng ông ta có quyền được hưởng một cuộc xét xử công bằng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG