Đường dẫn truy cập

Quân đội Nigeria tuyên bố giải thoát 300 phụ nữ, thiếu nữ


Thiếu tướng Chris Olukolade cho biết những người bị bắt cóc được tìm thấy tại 3 trại trong một cứ địa của nhóm Boko Haram
Thiếu tướng Chris Olukolade cho biết những người bị bắt cóc được tìm thấy tại 3 trại trong một cứ địa của nhóm Boko Haram

Quân đội Nigeria đã giải cứu 200 thiếu nữ và 93 phụ nữ vào ngày thứ Ba, nhưng không rõ liệu trong số những người được giải thoát có ai là những nữ sinh bị bắt cóc cách đây một năm hay không.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nigeria Thiếu tướng Chris Olukolade nói với thông tín viên Chris Stein của VOA rằng những người bị bắt cóc được tìm thấy tại ba trại ở một cứ địa của nhóm cực đoan Boko Haram.

Ông Olukolade cho biết khu vực này là một trong những nơi ẩn náu cuối cùng còn lại của Boko Haram, sau khi quân đội hồi đầu năm nay đánh đuổi nhóm Hồi giáo này ra khỏi những thành thị và làng mạc mà họ chiếm giữ. Ông cho biết kể từ khi đó những trại này đã bị quân đội phá hủy.

Boko Haram bắt cóc hơn 200 học sinh nữ ở gần ngôi làng Chibok thuộc miền bắc vào tháng 4 năm 2014, gây nên một làn sóng công phẫn quốc tế.

Các nhà ngoại giao và giới chức tình báo cho biết họ tin rằng ít nhất một số những em gái đang bị giam cầm trong rừng cách Chibok khoảng 100 km, song những máy bay do thám không người lái của Mỹ đã không thể tìm ra họ.

Một phát ngôn viên của quân đội Nigeria cho biết những nữ sinh Chibok không nằm trong số những người được cứu sống hôm thứ Ba.

Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về giáo dục toàn cầu Gordon Brown hoan nghênh tin tức này, nói rằng, "Việc giải cứu 200 em gái, dù là họ từ đâu tới, là đáng hoan nghênh." Ông kêu gọi chính phủ Nigeria "chấm dứt nạn bắt cóc và nỗ lực làm việc để bảo đảm tất cả những người bị Boko Haram giam giữ được tự do."

Boko Haram là một nhóm Hồi giáo chủ chiến. Tên của nhóm này có nghĩa là "giáo dục phương Tây là tội lỗi" trong tiếng Hausa địa phương.

Nhóm này từng nói mục tiêu của họ là áp đặt sự thi hành nghiêm khắc luật Sharia trên khắp Nigeria, nơi mà đa số người Hồi giáo sống ở phía bắc và phía nam chủ yếu là người Kitô giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG