Đường dẫn truy cập

Phụ nữ tuần hành đông đảo ở Washington và nhiều nơi khác


Một phụ nữ trong cuộc tuần hành ở Washington ngày 21/1/2017.
Một phụ nữ trong cuộc tuần hành ở Washington ngày 21/1/2017.

Vào ngày đầu tiên ông Donald Trump nắm quyền, hàng trăm ngàn người biểu tình đã xuống đường ở Washington tham gia cuộc Tuần hành của Phụ nữ, biểu thị sự phản đối chung đối với chính quyền mới và chính sách của họ.

Cũng hôm thứ Bảy, 21/1, các cuộc tuần hành tương tự đã được tổ chức tại hơn 600 địa điểm khác ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới, thể hiện sự đoàn kết với những người biểu tình ở Washington.

Cũng như cuộc biểu tình tại thủ đô Hoa Kỳ, nhiều cuộc biểu tình trên toàn cầu diễn ra là do mối quan ngại về nữ quyền, dân quyền và các vấn đề môi trường vào lúc ông Trump bắt đầu nhiệm kỳ.

Các nhà hoạt động chính trị, những người nổi tiếng và các nghệ sĩ kêu gọi mọi người phản đối thẳng thắn đối với chính sách của ông Trump về nhập cư, môi trường và nữ quyền.

Trong số những người nổi tiếng tham gia là các ca sĩ Madonna, Alicia Keyes, diễn viên Scarlett Johansson, và nghệ sĩ R & B Maxwell.

Martha Ehrmann Conte, người của đảng Cộng hòa, tham gia diễu hành và bà nói ông Trump không đại diện cho các giá trị của bà hoặc của Đảng Cộng hòa. Bà gia nhập đảng cách đây 35 năm.

Bà nói: "Đảng Cộng hòa chỉ khác nhau về 'cách' các mục tiêu. Ông Trump không đại diện cho đảng Cộng hòa. Ông ta đại diện cho lợi ích của chính mình và của một thiểu số những người có cách nhìn lạc hậu, những người đang sợ mất quyền lợi của họ".

Ở Chicago, số người tuần hành lên đến hơn 150.000, gấp bảy lần so với dự kiến. Nhiều người cũng tập hợp ở Los Angeles, và ở New York, hàng chục ngàn người đổ ra kín khu phố có nhiều cửa hàng cao cấp dọc Đại lộ số 5, tiến về phía tòa nhà Trump Tower, nơi có nhà và trụ sở của tổng thống trước khi ông chuyển đến Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu, 20/1.

St. Paul, Minnesota, và Boston là các thành phố khác có những đám đông hơn 50.000 người.

Hàng chục ngàn người biểu tình tập hợp ở Oakland, California. Jen Tellier từ Alameda, California, cho biết, "Tôi có mặt ở đây vì tôi rất quan tâm đến ông Trump và tất cả những thay đổi mà ông ta và nhóm thân hữu của ông ta nói rằng họ sẽ tiến hành ngay. Điều này đang đe dọa đến chăm sóc y tế, an sinh xã hội, môi trường, giáo dục, vân vân. Tôi đang lo lắng".

Ở những nơi khác trên thế giới, biểu tình chống ông Trump đã diễn ra ở Cape Town, Nam Phi.

Tại Nhật Bản, hàng trăm người nước ngoài chủ yếu là người Mỹ diễu hành qua một số khu phố Tokyo.

Ở Úc, hàng ngàn người biểu tình đã tuần hành qua lãnh sự quán Mỹ tại Sydney, họ cáo buộc ông Trump "bình thường hóa việc phân biệt giới tính và phân biệt chủng tộc".

Ước tính khoảng 80.000 người tập trung tại Đại sứ quán Mỹ ở London và tuần hành đến Quảng trường Trafalgar.

Tại Berlin nhiều phụ nữ đã giơ các tấm áp phích trước Cổng Brandenburg, ngoài ra còn có 6 cuộc biểu tình khác trên toàn nước Đức.

Các cuộc biểu tình cũng đã được tổ chức tại một số thành phố khác ở châu Âu, trong đó có Paris, Budapest, Amsterdam và The Hague.

VOA Express

XS
SM
MD
LG