Đường dẫn truy cập

Tân Tổng thống Trump tuyên bố đặt nước Mỹ lên trên hết


Ông Donald Trump trong nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ, 20/01/2017.
Ông Donald Trump trong nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ, 20/01/2017.

Ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Trong bài diễn văn nhậm chức, ông tuyên bố sẽ đặt giới lao động Mỹ vào hàng ưu tiên cao nhất.

Các nhà lãnh đạo quốc hội và cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, George W. Bush, Bill Clinton và Jimmy Carter nằm trong số các nhân vật tham gia lễ tuyên thệ nhậm chức trước Điện Capitol, trụ sở Quốc hội Mỹ.

Dùng những ngôn từ tương tự như trong chiến dịch tranh cử của ông, ông Trump nói giới lao động Mỹ là những nạn nhân của các hiệp định thương mại tự do không có lợi cho Mỹ, mà các chính phủ tiền nhiệm đã ký.

Ông tuyên bố từ giờ trở đi, bất cứ quyết định nào về thuế má, thương mại, di dân hay chính sách đối ngoại nào cũng sẽ được dựa vào các quyền lợi của giới lao động và các gia đình người Mỹ.

Ông tuyên bố lễ nhậm chức không phải chỉ là chuyển quyền từ một đảng sang một đảng khác, mà là một sự chuyển quyền từ Washington, trao cho nhân dân Mỹ. Ông miêu tả đây là một bước ngoặt lịch sử.

Ông tuyên bố đây là một viễn kiến mới cho nước Mỹ, trong đó các công nhân bị lâm vào khó khăn vì những hãng xưởng bị đóng cửa, sẽ không bao giờ bị bỏ quên nữa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG