Đường dẫn truy cập

Nhóm giám sát CREW nghi vấn hành vi kinh doanh của TT Trump


Giám Đốc nhóm CREW nói ông Trump hình như đã vi phạm hợp đồng thuê tòa nhà Bưu điện cũ ở  thủ đô Washington – địa điểm của khách sạn Trump International Hotel
Giám Đốc nhóm CREW nói ông Trump hình như đã vi phạm hợp đồng thuê tòa nhà Bưu điện cũ ở  thủ đô Washington – địa điểm của khách sạn Trump International Hotel

Một nhóm giám sát đang đặt ra những nghi vấn về đạo đức kinh doanh trong các hoạt động kinh doanh của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhóm có này có tên là Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức (CREW) có trụ sở Washington trong một thông báo nói rằng hành vi của ông Trump về mặt đạo đức kinh doanh có thể không rõ ràng trong một số lĩnh vực.

Trong một thông báo, nhóm CREW viết: "Ông Trump thề trên Kinh Thánh rằng ông sẽ 'giữ gìn và bảo vệ Hiến pháp của Hoa Kỳ," nhưng khi ông tiếp tục nhận tiền thanh toán từ một chính phủ nước ngoài, thì ông đã vi phạm lời cam kết rồi."

Nhóm giám sát đạo đức kinh doanh CREW nói: "Chúng tôi vẫn chưa biết mức độ vi phạm nó đi xa tới mức nào – bởi vì ông Trump là người đầu tiên trong nhiều thập niên qua được bầu làm tổng thống mà không thoả đáng nguyên tắc đạo đức ở cấp ông Nixon, ông không chịu công khai hồ sơ khai thuế, và vì thế phần lớn các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của ông đều được giữ mật.”

Mới đây ông Trump cho biết ông đang lập một quỹ tín thác, giao quyền điều hành Tổ chức Trump cho hai người con trai là Donald Trump Jr. và Eric Trump, và các giám đốc điều hành công ty để họ quản lý các dự án đầu tư kinh doanh của ông trên toàn cầu.

Tuy nhiên, kế hoạch này không thoả đáng yêu cầu là ông phải bán tất cả cổ phần và đặt toàn bộ tài sản của ông vào một một quỹ tín thác độc lập, và như vậy, ông sẽ không biết tài sản của ông sẽ được đầu tư như thế nào.

Các giới chức đặc trách vấn đề đạo đức kinh doanh tùng làm việc cho Tổng thống Barack Obama và Tổng thống tiền nhiệm George W. Bush đã tuyên bố rằng bất cứ sự giàn xếp nào, ngoại trừ đặt hết vốn liếng tài sản khổng lồ của ông vào một quỹ tín thác ẩn danh, sẽ tiếp tục nêu lên những câu hỏi liệu có thể đảm bảo 100% rằng các quyết định của ông trong cương vị Tổng thống, có mang lại lợi ích tài chính nào cho cá nhân ông hay không.

Giám Đốc nhóm CREW nói ông Trump hình như đã vi phạm hợp đồng thuê tòa nhà Bưu điện cũ ở thủ đô Washington –địa điểm của khách sạn Trump International Hotel, bởi vì “Hợp đồng thuê này nghiêm cấm các giới chức chính phủ không được nhận bất kỳ lợi lộc gì có thể phát sinh từ hợp đồng thuê địa điểm này."

Ông Noah Bookbinder, Giám đốc điều hành của CREW nói: "Chúng tôi biết ông Trump hay tìm cách thương thuyết lại các hợp đồng sao cho có lợi cho ông, nhưng nếu xảy ra, thì có nghĩa là tổng thống thương thuyết chống lại các quyền lợi của chính phủ do chính ông ấy lãnh đạo." ”

CREW cho biết đã nộp hồ sơ khiếu nại vấn đề này với một văn phòng chính phủ hôm thứ Sáu. Cả văn phòng cũng như chính phủ Trump vẫn chưa hồi đáp hồ sơ khiếu nại này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG