Đường dẫn truy cập

Ông Trump nói với CIA: ‘Tôi hoàn toàn ủng hộ các bạn’


Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Cơ quan Tình báo Trung ương ở Langley, Virginia, ngày 21 tháng 1, 2017.
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Cơ quan Tình báo Trung ương ở Langley, Virginia, ngày 21 tháng 1, 2017.

Tổng thống Donald Trump, người từng chỉ trích gay gắt cộng đồng tình báo Mỹ, nói trước những nhân viên của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) hôm thứ Bảy rằng, "Tôi hoàn toàn ủng hộ các bạn."

Ông Trump phát biểu tại trụ sở của cơ quan này ở Langley, bang Virginia, vào ngày thứ Bảy, ngày đầu tiên ông làm tổng thống Mỹ.

"Tôi biết có lẽ đôi khi các bạn chưa nhận được sự ủng hộ mà các bạn muốn và các bạn sẽ nhận được rất nhiều sự ủng hộ. Có lẽ các bạn sẽ nói làm ơn đừng ủng hộ chúng tôi quá nhiều," vị tổng thống vừa tuyên thệ nhậm chức nói, khiến một số người bật cười.

Giới chức CIA cho biết khoảng 400 nhân viên CIA có mặt để nghe bài phát biểu của tổng thống.

Ông nêu rõ rằng cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo sẽ là ưu tiên hàng đầu và chính quyền của ông sẽ tăng cường phương sách ứng phó của Mỹ.

"Chúng ta đã chiến đấu những cuộc chiến này lâu hơn bất kỳ cuộc chiến nào mà chúng ta từng chiến đấu. Chúng ta chưa sử dụng những khả năng thực sự mà chúng ta có, chúng ta vẫn nương tay. Chúng ta phải loại bỏ ISIS, phải loại bỏ ISIS," ông Trump nói, sử dụng một từ viết tắt cho nhóm chiến binh này. "Chúng ta không có lựa chọn."

Chuyến thăm này dường như là một nỗ lực để làm lành và để gặp gỡ với những quan chức an ninh hàng đầu, theo các nhà phân tích.

Từ mấy tháng nay ông Trump từ chối công nhận kết luận của CIA và Cục Điều tra Liên bang (FBI) rằng Nga đã tấn công tin tặc Ủy ban Đảng Dân chủ Toàn quốc (DNC) trong một nỗ lực nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ, một phần để gia tăng cơ may chiến thắng của ông.

Mãi cho đến một buổi họp báo ngày 11 tháng 1, ông Trump thừa nhận, "Tôi nghĩ đó là Nga" thực hiện vụ tấn công tin tặc nhắm vào DNC, nhưng sau đó nói thêm rằng cũng có thể là nước khác làm chuyện này, kể cả Trung Quốc.

Tân tổng thống Mỹ tiếp tục bác bỏ cáo buộc Moscow thực hiện những cuộc tấn công nhằm làm suy yếu cựu ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton và để giúp thúc đẩy ông vào Tòa Bạch Ốc.

Ông cũng đã nhiều lần lưu ý những sai sót trước đó của các cơ quan tình báo và gợi ý rằng cộng đồng tình báo Mỹ có thể đã rò rỉ những cáo buộc chưa được kiểm chứng nói rằng Nga có những thông tin gây tổn hại về ông.

Trong bài phát biểu của mình, Ông Trump cho biết lý do ông ghé thăm CIA là "cuộc chiến kéo dài" của ông với giới truyền thông mà ông nói là làm cho sự việc có vẻ như là ông "tranh cãi với cộng đồng tình báo."

Chuyến thăm CIA của ông Trump diễn ra sau khi những nghị sĩ Dân chủ thành công trong việc trì hoãn việc Thượng viện biểu quyết cân nhắc người được ông Trump chọn làm giám đốc CIA, Dân biểu Mike Pompeo, sang ngày thứ Hai. Những nhà lập pháp Đảng Cộng hòa lên án sự trì hoãn và nói rằng việc này khiến cơ quan tình báo này không có người lãnh đạo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG