Đường dẫn truy cập

TT Obama kêu gọi hai ứng viên tổng thống Afghanistan bình tĩnh


Dân Afghanistan xuống đường biểu tình ủng hộ ứng cử viên Abdullah Abdullah tại Kabul.
Dân Afghanistan xuống đường biểu tình ủng hộ ứng cử viên Abdullah Abdullah tại Kabul.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gọi điện thoại cho hai ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống có tranh chấp ở Afghanistan để kêu gọi họ để cho tiến trình điều tra cáo giác gian lận được xúc tiến.

Trong các cuộc điện đàm, ông Obama cảnh báo hai ông Abdullah Abdullah và Ashraf Ghani là bạo động hoặc thực hiện “những biện pháp ngoài hiến pháp” sẽ mang lại hậu quả là viện trợ của Mỹ sẽ chấm dứt.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ đến Kabul vào thứ sáu này để tìm cách giải quyết những tố cáo về gian lận trong cuộc đầu phiếu vòng nhì hôm 14 tháng 6. Kết quả sơ khởi cho thấy ông Abdullah thua ông Ghani một triệu phiếu.

Nhưng ông Abdullah hôm qua nói rằng ông là người chiến thắng “một cách thật rõ ràng” và thề không chấp nhận điều ông gọi là “một chính phủ gian lận”. Ông cho biết ông chờ gặp Ngoại trưởng Kerry trước khi có hành động.

Một số người ủng hộ ông Abdullah, kể cả một người đứng chung liên danh với ông, đã đe dọa thành lập “một chính phủ song hành”.

Tuyên bố đó gặp phải sự lên án kịch liệt của các giới chức Hoa Kỳ và làm tăng thêm mối lo ngại là Afghanistan sẽ bị mất ổn định nhiều hơn nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG