Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama vận động sự ủng hộ cho kế hoạch kinh tế


Мітинг у місті Шифанг, провінція Сичуань.
Мітинг у місті Шифанг, провінція Сичуань.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama một lần nữa lên đường đi tìm cách thuyết phục dân chúng Mỹ ủng hộ chương trình kinh tế của ông. Như tường trình của thông tín viên VOA Kent Klein từ Toà Bạch Ốc, Tổng thống đang vận động cho kế hoạch khuyến khích thuê mướn nhân công.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Obama đến thăm tiểu bang New Hampshire ở Đông Bắc Hoa Kỳ để cổ xúy cho kế hoạch mà ông hy vọng sẽ giúp làm giảm nhẹ tỷ lệ thất nghiệp 10% của quốc gia.

Ông Obama nói rằng nên dành cho các doanh nghiệp nhỏ vay các khoản tiền hoàn lại từ những đại ngân hàng được nhà nước hỗ trợ. Theo ông Obama, các doanh nghiệp nhỏ là nơi tạo ra phần lớn công ăn việc làm cho thị trường lao động Mỹ.

Ông Obama nói: “Tôi thông báo một đề nghị là dùng 30 tỷ đô la mà các ngân hàng ở Wall Street hoàn lại vì giờ đây họ đã tự đứng một mình được, hãy dùng ngân khoản đó tạo thành một nguồn quỹ mới dành cho các doanh nghiệp nhỏ vay, việc này sẽ cấp vốn cho cộng đồng ngân hàng ở Main Street.”

Như Tổng thống Obama đã thừa nhận trong bài diễn văn về Tình trạng Liên bang hồi tuần trước, biện pháp cứu nguy của chính phủ liên bang dành cho các định chế tài chánh lớn đã không được nhiều người tán thành. Nhưng ông cho là nó cần thiết để ngăn ngừa hệ thống tài chính Mỹ không bị sụp đổ.

Chương trình này, cùng với tỷ lệ thất nghiệp cứ tiếp tục ở mức cao, là những yếu tố khiến tỷ lệ ủng hộ ông Obama suy giảm và mang lại chiến thắng cho Đảng Cộng hoà đối lập trong một số cuộc bầu cử gần đây.

Phát biểu tại một diễn đàn trứơc công chúng ở New Hampshire, ông Obama nói rằng ông chia sẻ sự thất vọng của người dân Mỹ trứơc tình trạng thất nghiệp kéo dài.

Ông Obama nói tiếp: “Phải nói thật lòng với các bạn rằng không có chiếc đũa thần nào có thể khiến các vấn đề kinh tế hình thành đã hằng mấy năm nay bỗng chốc tan biến đi trong một sớm một chiều. Và đôi khi các chính trị gia dễ dàng khai thác nỗi bức xúc và nỗi đau mà người dân đang cảm nhận trong lúc này.”

Tổng thống đề cập tới sự chống đối của đảng Cộng hoà đối với các chính sách của ông. Ông kêu gọi các nhà lập pháp của cả hai đảng cùng hợp tác làm việc vì lợi ích của quốc gia, nhưng đồng thời cũng chỉ trích việc một số đảng viên Cộng hoà sẵn sàng chấp nhận các lập trường chỉ vì lợi ích chính trị.

Tổng thống Obama nói thêm: “Thật tâm bất đồng ý kiến về một vấn đề nào đó là một chuyện. Việc đó không có gì sai trái. Nhưng anh không thể trốn tránh trách nhiệm đương đầu với các thử thách đang trực diện với đất nước của anh, chỉ vì anh không cho rằng đó là chính kiến ngắn hạn đúng đắn.”

New Hampshire là nơi diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên trong mỗi mùa vận động tranh cử tổng thống, và cuộc tranh cử vào một trong hai chiếc ghế Thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang này sẽ được tổ chức vào tháng 11 năm nay.

Trong khi đó, ngân khoản dành cho chính phủ do Tổng thống Obama đề nghị đang bị các nhà lập pháp thuộc cả hai đảng chỉ trích. Phe Cộng hoà nói rằng đề nghị của Tổng thống không sớm giải quyết vấn đề thâm thủng và nâng thuế lên quá cao.

Phía Dân chủ thì đang thắc mắc về một số khoản cắt giảm chi tiêu mà Tổng thống đề nghị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG