Đường dẫn truy cập

TT Obama đề nghị 30 tỉ đô la cho các doanh thương nhỏ vay


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng Thống Barack Obama loan báo kế hoạch tạo công ăn việc làm mới bằng cách dành các khoản vay cho các doanh thương nhỏ. Thông Tín Viên Mil Arcega của Đài VOA nói ông cũng thúc đẩy sự hợp tác giữa hai đảng bằng cách yêu cầu phe Cộng hòa làm việc với chính quyền của ông để giải quyết những vấn đề xã hội và kinh tế của quốc gia

Tổng Thống Barack Obama dùng phong cách vận động tranh cử để kêu gọi sự ủng hộ kế hoạch cho các doanh thương nhỏ vay tiền.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Nhiều doanh thương nhỏ đang gặp khó khăn để vay tiền. Đó là lý do tại sao ngày hôm nay tôi đề xuất dùng số tiền 30 tỉ đô la do ngân hàng ở Wall Street trả lại, vì các ngân hàng này đã phục hồi, để thành lập một Quỹ Cho vay các Doanh thương nhỏ. Quỹ này sẽ cung cấp vốn cho các ngân hàng cộng đồng trên khắp nước Mỹ”

Nhắc lại lời hứa tạo công ăn việc làm là mối quan tâm hàng đầu của chính quyền, Tổng thống Obama kêu gọi sự ủng hộ của hai đảng trong Quốc hội.

Ông nói đảng Dân chủ không thể tự mình giải quyết vấn đề kinh tế, và cáo buộc đảng Cộng hòa đối lập là có tầm nhìn thiển cận về chính trị.

Tổng thống Obama nói: “Một mặt, có những quan điểm khác biệt chân thành về vấn đề nào đó. Không có gì sai trái trong chuyện này cả. Nhưng mặt khác, nếu nghĩ đến những mục tiêu dài hạn, chúng ta không thể nào làm ngơ trước trách nhiệm phải đối đầu với những thách thức mà đất nước gặp phải. Chúng ta không thể chấp nhận như vậy.”

Trong buổi điều trần trước Thượng Viện Hoa Kỳ, đề nghị Ngân sách 3.800 tỉ đô la của Tổng thống Obama đã gặp những lời chỉ trích .

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Chuck Grassley gọi đề nghị này là phí phạm và ông bênh vực việc đảng ông chống lại đề nghị tăng thuế đối với những người giàu.

Thượng nghị sĩ Grassley nói: “Đảng chúng tôi thường bị chỉ trích là không đề nghị tăng thuế để giảm bớt nợ nần. Sự chỉ trích này cũng có thể được áp dụng đối với đảng Dân chủ vì đảng này đã chấp thuận những kinh phí mà họ gọi là những “chi tiêu tạm thời”có ảnh hưởng lớn hơn là ảnh hưởng của thuế khóa.”

Các nhà phân tách nói là Tổng thống đã dùng một giọng điệu được người dân ưa thích hơn kể từ khi đảng Dân chủ bị mất ghế nghị sĩ bang Massachusetts vào tháng trước.

Dù đảng của ông bị mất thế đa số 60 phiếu trong Thượng viện, Tổng thống Obama hứa sẽ thông qua luật cải tổ bảo hiểm sức khỏe trong năm nay, và yêu cầu các nhà lập pháp bớt quan tâm đến chuyện thất cử hay đắc cử, để dành nhiều thì giờ giải quyết những vấn đề mà tầng lớp trung lưu Hoa Kỳ phải đối phó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG