Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đệ trình dự thảo ngân sách sang Quốc hội


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Obama đã đệ trình dự thảo ngân sách cho tài khóa bắt đầu vào ngày 1 tháng 10 lên Quốc hội. Dự thảo ngân sách lên tới 3 ngàn 800 tỉ đô la. Thông tín viên Paula Wolfson tường trình rằng đây là bước đầu trong một tiến trình được dự kiến sẽ kéo dài và đầy tranh cãi.

Tổng thống Obama đang phải vô cùng thận trọng suy tính trong ngân sách 2011. Ông đang vận động để dành 100 tỉ đô cho việc giảm tỉ lệ thất nghiệp, trong lúc phải hành động để giảm bớt mức thâm hụt ngân sách.

Ông Obama nói: "Đã đến lúc phải tính toán chuyện chi tiêu của chính phủ theo cùng một chuẩn mực như các gia đình và các doanh nghiệp trong nước hiện đang phải xoay sở. Đã đến lúc phải tiết kiệm những gì chúng ta có thể và phải tiết kiệm, và một lần nữa chỉ được chi tiêu hạn chế trong khả năng của chúng ta mà thôi."

Dự thảo ngân sách mà Tổng thống Obama đưa ra tiên liệu mức thâm hụt sẽ vào khoảng 1 ngàn 600 tỉ đô la. Ông dự tính sẽ hạ giảm một nửa mức thâm hụt này hạn chót vào năm 2014 qua việc kết hợp tăng thuế nhắm vào giới giàu với việc cắt giảm những chương trình quốc nội.

Ông nói: "Điều đơn giản là chúng ta không thể cứ tiếp tục chi tiêu như thể thâm hụt ngân sách chẳng có một hậu quả gì, như thể phí phạm chẳng có nghĩa lý gì."

Tổng thống cho biết ban nhân viên của ông đã xem xét mọi khoản chi tiêu trong ngân sách để tìm những khoản phí phạm và không có hiệu lực. Ông cho biết ông sẽ giữ vững lời cam kết không gia tăng chi tiêu trong 3 năm ở tất cả mọi lãnh vực ngoại trừ an ninh quốc gia và những chương trình được tài trợ bằng những sắc thuế đặc biệt giúp cho giới cao niên và giới nghèo.

Nhưng Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng ngay cả Ngũ Giác Đài cũng sẽ phải chứng minh cho mỗi đô la chi tiêu.

Tổng thống nói: "Cho dù Bộ Quốc phòng được miễn trừ không bị buộc phải ngưng gia tăng ngân sách chi tiêu, bộ này cũng không được miễn trừ trong việc phải tính toán làm sao để khỏi phí phạm. Bộ cũng không được miễn trừ trong việc phải xoay sở thế nào để tiết kiệm."

Trong những lời nhận định ngắn đưa ra tại tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama đã khuyến nghị những nhà lập pháp của cả đảng Dân Chủ lẫn đảng Cộng Hòa hãy cùng nhau làm việc để đưa ra những chính sách chi tiêu có trách nhiệm. Những nhà lập pháp hàng đầu của đảng Cộng Hòa đã đáp trả rằng đề nghị ngân sách của Tổng thống là một thí dụ về tính vô trách nhiệm.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, thủ lãnh phe Cộng Hòa tại Hạ viện, ông John Boehner, nói rằng ngân sách mà Tổng thống đưa ra chi tiêu quá đáng, thuế khóa quá cao, và vay mượn quá nhiều.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG