Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama mở cuộc trao đổi ý kiến trên YouTube


Tổng thống Obama trả lời phỏng vấn trên YouTube
Tổng thống Obama trả lời phỏng vấn trên YouTube

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã mở một cuộc trao đổi ý kiến hôm thứ hai bằng cách sử dụng một địa điểm bất thường, đó là trang web YouTube. Ông đã nhận các câu hỏi được gửi bằng email và video trong thời gian và sau khi ông đọc bài diễn văn về tình trạng liên bang hồi tuần trước.

Tổng thống Obama đã từng tham gia các buổi hỏi đáp trực tiếp trên trang web của Tòa Bạch Ốc. Nhưng đây là cuộc trao đổi ý kiến trên mạng lần đầu tiên trên một trang web do tư nhân sở hữu và vận hành.

Phần lớn các câu hỏi có liên quan đến chính sách đối nội. Nhưng YouTube cho biết cũng có nhiều câu hỏi có liên quan đến an ninh quốc gia.

Tổng thống Obama đã trả lời 3 câu hỏi về an ninh quốc gia. Các câu trả lời được đăng trực tiếp trên YouTube và đường dẫn của Toà Bạch Oác trên Facebook, một trang web xã hội rất phổ biến.

Đáp lại một câu hỏi về chống khủng bố, ông Obama nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ phải có một chính sách quân bình bao gồm các yếu tố quân sự, ngoại giao và phát triển.

Ông Obama nói: “Chúng tôi muốn vận dụng sức mạnh toàn quốc để đối phó với vấn đề các tổ chức cực đoan này. Nhưng một phần trong công tác đó có liên quan đến việc sử dụng sức mạnh quân sự.”

Ông Obama cũng thảo luận về lý do tại sao phải mất nhiều thời gian hơn đã định để đóng cửa trại giam của Hoa Kỳ ở Vịnh Guantanamo bên Cuba. Ông nói rằng tình hình rất phức tạp, và nêu ra rằng có sự chống đối trong việc chuyển các tù nhân đến những cơ sở ở Hoa Kỳ.”

Tổng thống Obama nói: “Một trong những điều mà chúng tôi đã cố gắng thông tin cho cả nước là về mặt lịch sử, chúng ta đã đưa nhiều phần tử khủng bố ra trước các tòa án của chúng ta. Chúng ta đã giam bọn chúng trong các nhà tù của liên bang; bọn chúng chưa bao giờ trốn thoát được. Và những tù nhân nay cũng không có điểm gì khác biệt.”

Không phải tất cả các câu hỏi đều do các cá nhân đặt ra. Một tổ chức có tên là Enough Project, vận động chống lại sự diệt chủng và các tội ác đối với nhân loại, đã gửi một đoạn video cho YouTube, kêu gọi Tổng thống Obama hãy có thêm hành động để giúp nhân dân Sudan.

Ông Obama nói tình hình ở đó rất đau lòng và khó khăn. Ông nói Hoa Kỳ đang hợp tác với các cường quốc trong khu vực và Liên Hiệp Quốc để điều giải một loạt các thỏa thuận đem lại sự ổn định cho Sudan.

Tổng thống Obama cho biết: “Chúng tôi tiếp tục làm áp lực đối với chính phủ Sudan. Nếu họ không hợp tác trong các nỗ lực này, thì đích đáng là chúng tôi phải kết luận rằng sự giao tiếp đó không mang lại hiệu quả. Và chúng tôi sẽ tiếp tục tăng thêm áp lực đối với Sudan hầu đạt được mục tiêu của chúng tôi.”

Nhưng tổng thống nói thêm ngay rằng ông vẫn hy vọng rằng đường lối ngoại giao sẽ có tác dụng và các thỏa thuận có thể được điều giả với tất cả các bên có liên quan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG