Đường dẫn truy cập

Nhân loại đã đạt tuổi thọ tối đa


Hình minh họa.
Hình minh họa.

Một cuộc nghiên cứu kết luận rằng tại nhiều nơi trên thế giới, con người đã sống thọ đến mức tối đa có thể. Ở phương Tây, tuổi thọ trung bình là 80 tuổi.

Các tác giả của cuộc nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature nhấn mạnh có thể tuổi thọ của con người đã lên đến tột đỉnh. Thật ra, cuộc nghiên cứu cho thấy con người đã đạt tới tuổi thọ tối đa vào khoảng những năm 1990.

Tuổi thọ trung bình của con người đã tăng từ cuối thế kỷ thứ 19 qua thế kỷ 20, hầu như liên tục, nhờ thuốc men tân tiến và những cải thiện về y tế công cộng. Tại Mỹ, tuổi thọ trung bình tăng từ 47 tuổi vào đầu thế kỷ trước lên đến 79 tuổi cho các thế hệ sinh ra hôm nay.

Các nhà nghiên cứu tại Trường đại học Y khoa Albert Einstein ở New York căn cứ cuộc nghiên cứu của họ trên những dữ liệu từ Kho Dữ liệu Tử suất của Con người, tổng hợp các số liệu về tử suất và dân số của hơn 40 nước từ những năm 1900.

Các dữ liệu cho thấy qua thời gian, số người chết yểu liên tục sụt giảm, và số người sống thọ tăng lên. Tuổi thọ này được xác định là 70.

Nhóm nghiên cứu của ông Van Vijg , người đứng đầu phân khoa di truyền tại trường đại học Albert Einstein, cũng xem xét tỷ lệ sống thọ được cải thiện kể từ năm 1900 của những người từ 100 tuổi trở lên. Họ phát hiện số người sống lâu có khuynh hướng sống đến mức cao nhất là 100 tuổi, và sau đó sụt giảm nhanh, bất kể là họ chào đời vào năm nào.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm là một số người sanh tại Mỹ, Pháp, Nhật Bản và Anh sống 110 tuổi hay cao hơn nữa từ năm 1968 đến năm 2006. Tuy nhiên, số người được gọi là ‘siêu 100 tuổi’ đó rất ít, và số dân còn lại khó đạt được tuổi thọ này.

Chẳng hạn như các nhà nghiên cứu phát hiện một cụ bà người Pháp Jeanne Calment sống đến 122 tuổi là người sống lâu nhất được ghi nhận từ trước đến nay. Cụ Calment, qua đời vào năm 1997, được xem như là ngoại lệ. Đối với những người vượt qua tuổi thọ thông thường, đạt đến ba con số, thì có lẽ tuổi thọ cao nhất là 115 tuổi.

Ông Vijg nhấn mạnh là y khoa tiếp tục phát triển nâng cao đời sống của con người, đặc biệt trong thế giới các nước đã phát triển, có thể đã đẩy mạnh tuổi thọ trung bình vượt ngưỡng 80 năm, nhưng chúng ta không nên kỳ vọng là tuổi thọ trung bình của nhân loại sẽ thể vượt qua ngưỡng 100 năm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG