Đường dẫn truy cập

Nhiều hứa hẹn khả quan cho việc chữa trị HIV


Hình minh họa - Y tá đưa cho một người phụ nữ chiếc ruy-băng đỏ đánh dấu ngày Thế giới Phòng chống bệnh AIDS, 1/12/2014.
Hình minh họa - Y tá đưa cho một người phụ nữ chiếc ruy-băng đỏ đánh dấu ngày Thế giới Phòng chống bệnh AIDS, 1/12/2014.

Một cuộc nghiên cứu bao gồm nhiều ngành khoa học khác nhau để chống HIV đã mang lại những kết quả lâm sàng đầu tiên đầy hứa hẹn.

Phương cách chữa trị mới được phát hiện từ sự hợp tác của 5 cơ quan nghiên cứu hàng đầu của Anh có tên là cuộc nghiên cứu Kick and Kill.

Đánh thức những tế bào HIV đang ngủ yên

Phương pháp chữa trị này nhắm vào những người được chuẩn đoán bị nhiễm HIV và đang uống thuốc chống virút HIV (ART). Thuốc ART làm giảm virút HIV trong máu xuống đến mức thấp đến nỗi bệnh nhân không thể truyền virút qua cho người khác và hệ miễn nhiễm của họ có thể chống lại virút.

Vấn đề là virút HIV lẩn trốn rất giỏi và một mình thuốc ART không thôi không thể chữa khỏi HIV. Một thông cáo báo chí do Viện Quốc gia Nghiên cứu Sức khỏe tại Anh (NHS) giải thích “ART chỉ có hiệu quả đối với những tế bào HIV đang hoạt động, và hầu hết các tế bào bị lây nhiễm HIV trong cơ thể con người chứa những virút không hoạt động hay đang ngủ yên.”

Và từ đó phát sinh ra ý niệm Kick and Kill. Phương pháp chữa trị này bao gồm việc cho bệnh nhân HIV sử dụng một loại thuốc thường dùng để chống ung thư có tên là chất ức chế HDAC. Đối với những người dương tính với HIV, HDAC là một en-zim cho phép những tế bào HIV này ngủ yên. Giảm HDAC làm cho virút thức dậy, và một khi virút thức dậy, liệu pháp ART có thể tiêu diệt được nhiều virút hơn và chung cuộc có thể đưa đến việc chữa trị HIV.

Sẽ có thêm nhiều kết quả nữa

Dù những kết quả này đáng khích lệ, nhưng đây chỉ là bước ban đầu. Các nhà nghiên cứu sẽ thử áp dụng phương pháp chữa trị mới lên 50 bệnh nhân HIV tham gia thử nghiệm.

Bà Sarah Fidler, Giáo sư về HIV và Bệnh Truyền nhiễm tại Trường Imperial ở London và là một thành viên trong cuộc nghiên cứu cho biết : “Bệnh nhân đầu tiên hiện đã hoàn tất quá trình can thiệp vừa kể, an toàn và chống chịu tốt. Chỉ khi nào toàn bộ 50 người tham gia hoàn tất cuộc thử nghiệm vào năm 2018, chúng tôi mới có thể nói được là có hiệu ứng hay không trong việc chữa trị HIV.

Trong thông cáo báo chí công bố hôm 3/10, Viện NHS yêu cầu dè dặt khi loan tin về cuộc nghiên cứu. Thông cáo nói: “Tất cả những người tham gia trong cuộc nghiên cứu dự kiến sẽ không còn virút HIV trong máu vì họ được cho dùng thuốc chống HIV, là những thuốc căn bản chúng tôi dùng để chữa trị HIV.”

Viện này nói thêm là tới năm 2018 mới có kết quả toàn bộ về cuộc nghiên cứu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG