Đường dẫn truy cập

Người Do Thái là nghi can trong vụ sát hại thiếu niên Palestine


Tareq Khudair (phải) sau khi được phóng thích khỏi nhà tù ở Jerusalem, ngày 6 tháng 7, 2014. Khudair là một người anh em họ của nạn nhân bị sát hại.
Tareq Khudair (phải) sau khi được phóng thích khỏi nhà tù ở Jerusalem, ngày 6 tháng 7, 2014. Khudair là một người anh em họ của nạn nhân bị sát hại.

JERUSALEM -- Israel nói rằng những người Do Thái phải chịu trách nhiệm về vụ sát hại một thiếu niên Palestine hồi tuần trước, một sự kiện đã gây ra bạo loạn lan tràn.

Cảnh sát Israel đã bắt 6 nghi can người Do Thái trong vụ bắt cóc và giết chết một thiếu niên người Palestine 16 tuổi hồi tuần trước ở Jerusalem. Thiếu niên này bị thiêu chết.

Các viên chức nói động cơ mang tính "chủ nghĩa dân tộc", với gợi ý cho thấy đây là vụ trả thù 3 thiếu niên Israel bị bắt cóc và giết chết trong vùng bờ Tây mà Israel đổ lỗi cho các phần tử chủ chiến Palestine.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói việc nhanh chóng bắt các nghi can cho thấy Israel sẽ làm mọi cách để thực thi pháp luật. Ông nói:

"Chúng tôi sẽ không để cho những phần tử cực đoan cho dù là bên nào làm cho tình hình trong khu vực trở nên nóng bỏng và tạo làn sóng đổ máu mới."

Vụ thiếu niên Palestine bị giết đã làm nổ ra bạo loan trong nhiều ngày ở Jerusalem lan sang các thị trấn Ả Rập ở Israel.

Trong khi bất ổn diễn ra, cảnh sát biên giới Israel đã bị thu hình trong một video đang đánh đập tàn nhẫn một thiếu niên người Mỹ gốc Palestine 15 tuổi Tareq Abu Khudair, một người anh em họ của nạn nhân bị sát hại.

Cảnh sát nói rằng thiếu niên này mang trên người chiếc ná được dùng để bắn đá vào lực lượng an ninh và đã chống cự khi bị bắt. Phát ngôn viên cảnh sát Mickey Rosenfeld nói:

"Nghi can chính là một trong sáu người Palestine đeo mặt nạ bị mật vụ bắt. Ba người trong số này có võ trang lúc bị bắt và họ đang tìm cách tấn công các cảnh sát của chúng tôi."

Thiếu niên này đã ra tòa ở Jerusalem hôm Chủ nhật, và bị đặt trong tình trạng quản thúc tại gia trong 9 ngày đồng thời phải nộp khoản tiền phạt khoảng 900 USD.

Mẹ của cậu bà Suha Abu Khudair nói cậu là một người ngoại cuộc vô tội và không tham gia trong các vụ bạo loạn:

"Và các binh sĩ đến rồi họ bắt đầu ném bom cay, và các mật vụ không biết từ đâu xuất hiện tấn công và đánh đập nó."

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết họ "lo ngại sâu sắc" về vụ đánh người này, và Israel đã mở cuộc điều tra.

Căng thẳng còn tăng cao trên mặt trận khác. Các phần tử chủ chiến Palestine ở Dải Gaza tiếp tục bắn tên lửa và súng cối qua biên giới Israel, dẫn đến các cuộc không kích của phía Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG