Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Ý từ chức


Bộ trưởng Ngoại giao Ý Giulio Terzi phát biểu trong 1 cuộc họp báo ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, 3/3/2012
Bộ trưởng Ngoại giao Ý Giulio Terzi phát biểu trong 1 cuộc họp báo ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, 3/3/2012
Bộ trưởng Ngoại giao Ý Giulio Terzi nói ông từ chức vì không đồng ý với quyết định của chính phủ đưa hai Thủy quân lục chiến Ý về Ấn Độ để bị truy tố về tội giết người.

Ông Terzi hôm thứ Ba nói với Quốc hội Ý là những nghi ngờ của ông về hậu quả của quyết định này không được để ý đến, do đó ông cảm thấy không thể tiếp tục phục vụ trong tư cách bộ trưởng ngoại giao.

Hôm thứ Sáu tuần trước, chính phủ Ý gởi trả hai binh sĩ này về Ấn Độ. Hai người bị cáo buộc bắn chết hai ngư dân Ấn Độ ngoài khơi bờ biển phía tây nam của Ấn Độ đầu năm ngoái.

Tháng trước, New Delhi chấp thuận yêu cầu của Rome cho hai Thủy quân lục chiến này trở về Ý để đi bầu miễn là họ sẽ trở lại Ấn Độ.

Tuy nhiên, Ý rút lại lời hứa này làm cho chính phủ Ấn Độ giận giữ phản đối, ngay cả đi đến việc cấm đại sứ Ý rời khỏi Ấn Độ.

Rome một lần nữa thay đổi ý định sau khi nhận được đảm bảo của New Delhi là những người bị buộc tội sẽ không bị án tử hình.

Hai Thủy quân lục chiến, Massimiliano Latorre và Salvatore Girone, nằm trong một toán an ninh quân sự trên một tàu hàng khi họ bắn chết hai ngư dân Ấn Độ mà họ tưởng nhầm là hải tặc.

Ý nói việc nổ súng xảy ra trên vùng biển quốc tế và Rome phải xét xử vụ này. Tuy nhiên Ấn Độ cho rằng con tàu đang ở trên vùng biển ngoài khơi bang Kerala ở miền nam Ấn Độ và do đó New Delhi có thẩm quyền tài phán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG