Đường dẫn truy cập

Động đất mạnh ở New Zealand, ít nhất 65 người thiệt mạng


Nhân viên cứu hộ tìm cách dập tắt đám cháy tại một tòa nhà bị sập sau trận động đất mạnh ở miền trung Christchurch, New Zealand, ngày 22/2/2011
Nhân viên cứu hộ tìm cách dập tắt đám cháy tại một tòa nhà bị sập sau trận động đất mạnh ở miền trung Christchurch, New Zealand, ngày 22/2/2011

Tin cho hay có ít nhất 65 người thiệt mạng sau khi xảy ra một trận động đất mạnh tại thành phố Christchurch của New Zealand. Nhà cửa bị đổ sập gây lo ngại là cư dân và người làm việc có thể còn kẹt bên trong. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gửi về bài tường trình sau đây.

Cơ quan Thăm dò Địa chất Hoa Kỳ cho hay trận động đất mạnh 6,3 độ đã xảy ra gần Chirstchurch trưa hôm nay, vào lúc sinh hoạt tại thành phố lớn thứ hai này của New Zealand đang nhộn nhịp nhất trong ngày.

Cảnh sát ước tính có nhiều người thiệt mạng, trong đó có các hành khách trên hai chiếc xe buýt bị nhà cửa đổ sập vào.

Đài truyền hình chiếu hình ảnh các nạn nhân bị thương đang được các nhân viên cứu hộ giúp đỡ trên đường phố. Nhân viên cứu hộ và những người tình nguyện khiêng các nạn nhân từ các tòa nhà ra, trên các cáng tải thương tạm, trong lúc nhiều người hoảng loạn.

Những người thoát nạn kể lại nỗi sợ mất mạng của họ khi cơn địa chấn xảy ra.

Người đàn ông này cho biết ông ta chưa hề có kinh nghiệm về động đất. Ông kể rằng tất cả mọi thứ bỗng đổ sập, tất cả cửa nẻo bị kẹt cứng, và ông cùng mọi người đã phải phá cửa sổ để thoát ra.

Một người nữa mô tả cảm tưởng kỳ dị giống như một giấc mơ làm ta chợt tỉnh bất cứ lúc nào.

Hồi tháng 9 năm ngoái, thành phố Christchurch lớn thứ hai của New Zealand đã bị một trận động đất mạnh 7,1 độ, và hàng loạt cơn hậu chấn xảy ra kể từ sau trận động đất đó.

Nhiều tòa nhà trong trung tâm thành phố đã đổ sập. Nhà thờ Christchurch bị hư hại nặng. Đường dây điện và điện thoại bị cắt đứt tại nhiều nơi. Nhiều đoạn đường bị phá hư và ít nhất một cây cầu bị thiệt hại.

Hàng ngàn người đã ra khỏi nhà cửa và tập trung ngoài đường trong lúc hàng loạt cơn hậu chấn làm rung chuyển khắp khu vực quận Canterbury và những nơi kế cận.

Thủ tướng John Key của New Zealand nói với quốc hội rằng những người bị ảnh hưởng sẽ nhận được sự trợ giúp mà họ cần.

Ông Key nói: “Chúng tôi biết rõ người dân Canterbury lại một lần nữa trải qua kinh nghiệm đau thương và sợ hãi. Tâm trí tôi và tôi chắc rằng tâm trí của mọi người tại Quốc hội này đang hướng về người dân Canterbury. Chính phủ đang sát cánh với quý vị cho đến khi nào khu vực được sửa chữa và tái thiết xong.”

New Zealand, còn được mệnh danh là "Quần đảo rung rinh" hàng năm hứng chịu hơn 14 ngàn cơn động đất. Nước này năèm trong khu vực Vành đai lửa Thái Bình Dương, một trong những khu vực hay bị động đất nhất thế giới, kéo dài từ Bắc Mỹ đến Nam Thái Bình Dương, và trải rộng qua phía bắc đến Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG